Phật Pháp

Sư bà Hải Triều Âm là ai? Ở chùa nào? Những đóng góp nổi bật cho Phật giáo

Sư bà Hải Triều Âm là một trong những bậc Trưởng lão Ni có tấm lòng Bồ Tát, yêu thương mọi người. Bà đã có rất nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp phát triển và hoằng dương Phật pháp. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về cuộc đời và con người của bà.

Tiểu sử Sư bà Hải Triều Âm

Sư bà Hải Triều Âm

Sư bà Hải Triều Âm có thế danh là Nguyễn Thị Ni, bà sinh năm 1920 tại xã Hòa Bình, tỉnh Bắc Việt (nay là quận Hà Đông, thuộc thành phố Hà Nội hiện nay). Thân phụ của bà là một người Pháp, có tên là Etienne Catallan. Còn thân mẫu của bà là người Việt Nam có tên là Nguyễn Thị Đắc. Do mang trong mình 2 dòng máu Việt – Pháp, Sư bà Hải Triều Âm còn có tên tiếng Pháp là Eugénie Catallan. 

Sư bà Hải Triều Âm được sinh ra và lớn lên trong một gia đình gia giáo kiểu mẫu, nề nếp gia phong và lối sống đạo đức mang đậm nét châu Á, kết hợp với sự trí thức, lịch thiệp mang đậm phong cách châu Âu. Chính vì vậy lối sống đó đã hình thành nên tính cách sống khuôn phép, lịch sự, hiểu biết, lễ nghi, cương trực và hiểu chuyện trong con người của bà.

Cuộc đời và đạo nghiệp của Sư bà Hải Triều Âm

Sư bà Hải Triều Âm

Thời niên thiếu, Sư bà Hải Triều Âm đã được cha mẹ cho học hành vô cùng tử tế. Bà đã tốt nghiệp tại ngôi trường Diplôme D’étude Primaire Superieur khá danh tiếng của Pháp. Sau đó bà đã dành phần lớn thời gian sau khi tốt nghiệp để đi dạy học, cùng với đó là tích cực làm các công việc thiện nguyện tại nhiều bệnh viện, trại trẻ mồ côi, viện dưỡng lão,… Nhờ vậy mà trong con người của bà đã hình thành nên đức tính lương thiện, hiền lành, yêu thương mọi người, cảm thông, trắc ẩn trước những số phận khó khăn.

Sư bà Hải Triều Âm có cơ duyên đến với Phật pháp một cách vô cùng tình cờ bởi Sư cụ Thích Tuệ Nhuận. Bà đã được nghe Sư cụ giảng giải các bài pháp kinh Lăng Nghiêm, phẩm Quán Âm Quảng Trần và chương Đại Thế Chí niệm Phật tại chùa Quán Sứ, Hà Nội. Do được lắng nghe thường xuyên những bài giảng này, bà đã giác ngộ ra sự kỳ diệu của Phật pháp. Từ đó bà đã dùng Phật pháp để mang lại niềm an vui cho mọi người, bà thường hay in những quyển kinh Phật nhỏ để gửi tới các chư Phật tử gần xa nhằm giúp họ có thể tụng kinh mỗi ngày.

Vào năm 1949, khi đó Sư bà Hải Triều Âm đã được 29 tuổi, cơ duyên với Phật giáo lúc này đã chín muồi, bà đã chính thức xin được xuất gia với hòa thượng Thích Đức Nhuận (sau này là Đệ nhất pháp chủ của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam). Hòa thượng Thích Đức Nhuận đã cho bà được y chỉ và thọ giới với Hòa thượng Ni Tịnh Uyển, ngụ tại chùa Thanh Xuân, làng Phùng Khoang, Hà Nội.

Vào năm 1952, vâng lời Hòa thượng Bổn Sư, Sư bà Hải Triều Âm di cư vào trong miền Nam để tu hành. Sư bà nhập chúng tại Ni trường Dược Sư, thuộc tỉnh Gia Định, thành phố Sài Gòn. Khi này bà vừa phải lo tu học, vừa hầu hạ cho người mẹ già bị bệnh bán thân bất toại, vừa phải lãnh việc chuyên giảng dạy cho chúng Tăng ni, Phật tử tại đây. Sư bà vốn là người tinh trì giới luật, nghe kinh Kim Cang lãnh ngộ được tông chỉ niệm Phật. Sư bà tu quán Tứ Niệm Xứ để khai tuệ giác tỉnh, sở đắc về bộ kinh Lăng Nghiêm để khai tri kiến Phật.

Vào năm 1962, mẹ của Sư bà Hải Triều Âm qua đời. Sau khi mẹ mất, vì muốn báo hiếu công ơn dưỡng dục của mẹ, sư bà đã tiến hành nhập thất 5 năm liên tục tại chùa Vạn Đức, thành phố Thủ Đức, TPHCM. Những mong có thể nhập Niệm Phật tam muội để cầu siêu cho mẹ.

Vào năm 1968, Hòa thượng Thích Thiền Tâm khai mở tông Tịnh độ ở thôn Phú An, Đức Trọng, Lâm Đồng. Khi đó hòa thượng đã mời Sư bà Hải Triều Âm về để cùng một số Ni chúng thành lập xã Hoa Sen, noi gương Tổ Huệ Viễn. Tại đây, Sư bà nhập thất tại tịnh thất Linh Quang, chuyên tâm niệm Phật hàng ngày.

Vào năm 1970, Hòa thượng Thích Thanh Từ mở lớp tu thiền 3 năm ở Thiền viện Chơn Không, Vũng Tàu. Sư bà Hải Triều Âm là một trong 10 vị khóa đầu được Hòa thượng chiêu sinh. Sư bà Hải Triều Âm theo khóa học thiền để hỗ trợ cho công hạnh tu Tịnh độ. Sau thời gian tu tập, sư bà đã ngộ được tôn chỉ “Tri vọng vọng tan, chính là quán hạnh Tứ Niệm Xứ”.

Vào năm 1973, Sư bà Hải Triều Âm trở về Tịnh thất Linh Quang, Lâm Đồng nối tiếp công phu tu niệm. Sư bà đã an nhiên thu thần thị tịch vào lúc 11 giờ 56 phút ngày 24/6 năm Quý Tỵ (tức ngày 31/7/2013) tại chùa Dược Sư, thôn Phú An, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, trụ thế 94 năm, 60 năm tuổi đạo.

Sư bà Hải Triều Âm

 

Những thành tựu, đóng góp cho Phật giáo của Sư bà Hải Triều Âm

Sư bà Hải Triều Âm

Sư bà Hải Triều Âm vốn là người có bản tính hiền lành, lương thiện. Bà đã không thể bỏ được việc phổ độ chúng sanh, do đó mà bà đã bắt đầu độ chúng, lúc đó chỉ có vài chục người theo học. Cho đến nay, Sư bà đã thành lập nên được 9 ngôi chùa gồm chùa Ni Liên, Linh Quang, Liên Hoa, Viên Thông, Hương Sen, Dược Sư, Lăng Nghiêm, Bát Nhã và Dược Sư 2. Các ngôi chùa này tập hợp đầy đủ các căn cơ, già trẻ, lớn bé cho đến người tàn tật, trẻ mồ côi thì đều được Sư bà đưa tay tế độ, mong họ có thể được kết duyên với Phật pháp. Phật tử quy y theo học Sư bà thì nhiều không biết bao nhiêu mà kể hết.

Mặc dù Sư bà Hải Triều Âm giác biết chúng sinh huyễn có, ngày ngày bà vẫn dùng pháp huyễn để phổ độ chúng sinh. Thế nhưng bà vẫn miệt mài lên lớp giảng dạy, suốt từ sáng đến trưa, từ trưa đến chiều, với lời lẽ uyên bác, tri thức để chỉ ra mặt phải, răn dạy mặt trái cho chúng Tăng ni, Phật tử theo học. Sư bà hay nhắc đi nhắc lại, cặn kẽ từng lời, mong sao cho mọi người có thể thấm nhuần kinh pháp. Lời giảng dạy của Sư bà ai nghe cũng thấy đúng với tâm trạng của mình, hợp thời, hợp cơ, lại vô cùng giản dị dễ hiểu, đúng với thực tế.

Đối với đại chúng, Sư bà Hải Triều Âm là một người vô cùng khiêm tốn, giản dị, nhân hậu. Thế nhưng Sư bà cũng rất nghiêm khắc đưa đại chúng vào khuôn khổ giới luật, nội quy. Bà đã sửa chữa lại những tật xấu, cái ác, nhưng bao dung những lỗi lầm chỉ cốt, để cho đại chúng có thể thành những bậc pháp khí trong Phật pháp. Sư bà hết lòng lo cho đại chúng, từ tinh thần đến vật chất, hy sinh sức khỏe và thời gian, tận tình từ đời sống tạm thời đến rồi đi, cho tới đời sống đạo vị lợi ích vĩnh viễn trong kiếp tương lai. Suốt ngày suốt đêm, không giờ phút nào mà Sư bà có thể ngơi nghỉ trong bổn phận tự giác giác tha.

Sư bà Hải Triều Âm

Lúc Sư bà Hải Triều Âm tu hành ở chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, TP.HCM, học chúng đổ về học pháp vô cùng nhiều. Sư bà đã biên soạn tất yếu lại những bộ kinh Hoa Nghiêm, Bát Nhã, Lăng Nghiêm, Pháp Hoa, luật Tỳ-kheo-ni v.v… với lời văn vô cùng mộc mạc, giản dị, xác thực để học chúng có thể dễ nắm được yếu chỉ của kinh luật. Mắt đeo kính, dưới ánh đèn dầu, Sư bà vẫn miệt mài đọc sách dịch kinh. Từng bộ kinh Hán văn dày cộm đầy những chữ với bộ óc tuổi già thật khó nhọc, thế nhưng Sư bà vẫn hết sức cố gắng cặm cụi dịch sang Việt ngữ để cho các lớp hậu bối có sách và tài liệu mà học tập. Tính đến ngay nay, Sư bà đã biên dịch, biên soạn đã gần 100 đầu sách các loại.

Sư bà Hải Triều Âm chính là tấm gương sáng của một bậc Trưởng lão Ni, hết lòng tôn kính Phật – Pháp – Tăng. Khi gặp bất cứ hình tượng Phật nào thì Sư bà đều thành kính đảnh lễ. Sư bà là người tận tình học pháp, nghiên cứu Phật pháp, truyền bá giáo pháp đến với tất cả mọi người. Đối với Tăng Ni, Sư bà khiêm cung, kính trọng, luôn dạy hàng đệ tử suốt đời phải luôn thực hành Bát kính pháp, sống hòa thuận, luôn biết kính trên nhường dưới. Sư bà luôn lấy Giới – Định – Tuệ làm sự nghiệp chính của mình, là nơi quy ngưỡng của nhiều người. Bà chính là một tấm gương sáng đời đời noi theo. 

Đăng bởi: Hanoi1000.vn

Chuyên mục: Phật Pháp

[toggle title=”Xem thêm Sư bà Hải Triều Âm là ai? Ở chùa nào? Những đóng góp nổi bật cho Phật giáo” state=”close”]

Sư bà Hải Triều Âm là một trong những bậc Trưởng lão Ni có tấm lòng Bồ Tát, yêu thương mọi người. Bà đã có rất nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp phát triển và hoằng dương Phật pháp. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về cuộc đời và con người của bà.

Tiểu sử Sư bà Hải Triều Âm

Sư bà Hải Triều Âm

Sư bà Hải Triều Âm có thế danh là Nguyễn Thị Ni, bà sinh năm 1920 tại xã Hòa Bình, tỉnh Bắc Việt (nay là quận Hà Đông, thuộc thành phố Hà Nội hiện nay). Thân phụ của bà là một người Pháp, có tên là Etienne Catallan. Còn thân mẫu của bà là người Việt Nam có tên là Nguyễn Thị Đắc. Do mang trong mình 2 dòng máu Việt – Pháp, Sư bà Hải Triều Âm còn có tên tiếng Pháp là Eugénie Catallan. 

Sư bà Hải Triều Âm được sinh ra và lớn lên trong một gia đình gia giáo kiểu mẫu, nề nếp gia phong và lối sống đạo đức mang đậm nét châu Á, kết hợp với sự trí thức, lịch thiệp mang đậm phong cách châu Âu. Chính vì vậy lối sống đó đã hình thành nên tính cách sống khuôn phép, lịch sự, hiểu biết, lễ nghi, cương trực và hiểu chuyện trong con người của bà.

Cuộc đời và đạo nghiệp của Sư bà Hải Triều Âm

Sư bà Hải Triều Âm

Thời niên thiếu, Sư bà Hải Triều Âm đã được cha mẹ cho học hành vô cùng tử tế. Bà đã tốt nghiệp tại ngôi trường Diplôme D’étude Primaire Superieur khá danh tiếng của Pháp. Sau đó bà đã dành phần lớn thời gian sau khi tốt nghiệp để đi dạy học, cùng với đó là tích cực làm các công việc thiện nguyện tại nhiều bệnh viện, trại trẻ mồ côi, viện dưỡng lão,… Nhờ vậy mà trong con người của bà đã hình thành nên đức tính lương thiện, hiền lành, yêu thương mọi người, cảm thông, trắc ẩn trước những số phận khó khăn.

Sư bà Hải Triều Âm có cơ duyên đến với Phật pháp một cách vô cùng tình cờ bởi Sư cụ Thích Tuệ Nhuận. Bà đã được nghe Sư cụ giảng giải các bài pháp kinh Lăng Nghiêm, phẩm Quán Âm Quảng Trần và chương Đại Thế Chí niệm Phật tại chùa Quán Sứ, Hà Nội. Do được lắng nghe thường xuyên những bài giảng này, bà đã giác ngộ ra sự kỳ diệu của Phật pháp. Từ đó bà đã dùng Phật pháp để mang lại niềm an vui cho mọi người, bà thường hay in những quyển kinh Phật nhỏ để gửi tới các chư Phật tử gần xa nhằm giúp họ có thể tụng kinh mỗi ngày.

Vào năm 1949, khi đó Sư bà Hải Triều Âm đã được 29 tuổi, cơ duyên với Phật giáo lúc này đã chín muồi, bà đã chính thức xin được xuất gia với hòa thượng Thích Đức Nhuận (sau này là Đệ nhất pháp chủ của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam). Hòa thượng Thích Đức Nhuận đã cho bà được y chỉ và thọ giới với Hòa thượng Ni Tịnh Uyển, ngụ tại chùa Thanh Xuân, làng Phùng Khoang, Hà Nội.

Vào năm 1952, vâng lời Hòa thượng Bổn Sư, Sư bà Hải Triều Âm di cư vào trong miền Nam để tu hành. Sư bà nhập chúng tại Ni trường Dược Sư, thuộc tỉnh Gia Định, thành phố Sài Gòn. Khi này bà vừa phải lo tu học, vừa hầu hạ cho người mẹ già bị bệnh bán thân bất toại, vừa phải lãnh việc chuyên giảng dạy cho chúng Tăng ni, Phật tử tại đây. Sư bà vốn là người tinh trì giới luật, nghe kinh Kim Cang lãnh ngộ được tông chỉ niệm Phật. Sư bà tu quán Tứ Niệm Xứ để khai tuệ giác tỉnh, sở đắc về bộ kinh Lăng Nghiêm để khai tri kiến Phật.

Vào năm 1962, mẹ của Sư bà Hải Triều Âm qua đời. Sau khi mẹ mất, vì muốn báo hiếu công ơn dưỡng dục của mẹ, sư bà đã tiến hành nhập thất 5 năm liên tục tại chùa Vạn Đức, thành phố Thủ Đức, TPHCM. Những mong có thể nhập Niệm Phật tam muội để cầu siêu cho mẹ.

Vào năm 1968, Hòa thượng Thích Thiền Tâm khai mở tông Tịnh độ ở thôn Phú An, Đức Trọng, Lâm Đồng. Khi đó hòa thượng đã mời Sư bà Hải Triều Âm về để cùng một số Ni chúng thành lập xã Hoa Sen, noi gương Tổ Huệ Viễn. Tại đây, Sư bà nhập thất tại tịnh thất Linh Quang, chuyên tâm niệm Phật hàng ngày.

Vào năm 1970, Hòa thượng Thích Thanh Từ mở lớp tu thiền 3 năm ở Thiền viện Chơn Không, Vũng Tàu. Sư bà Hải Triều Âm là một trong 10 vị khóa đầu được Hòa thượng chiêu sinh. Sư bà Hải Triều Âm theo khóa học thiền để hỗ trợ cho công hạnh tu Tịnh độ. Sau thời gian tu tập, sư bà đã ngộ được tôn chỉ “Tri vọng vọng tan, chính là quán hạnh Tứ Niệm Xứ”.

Vào năm 1973, Sư bà Hải Triều Âm trở về Tịnh thất Linh Quang, Lâm Đồng nối tiếp công phu tu niệm. Sư bà đã an nhiên thu thần thị tịch vào lúc 11 giờ 56 phút ngày 24/6 năm Quý Tỵ (tức ngày 31/7/2013) tại chùa Dược Sư, thôn Phú An, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, trụ thế 94 năm, 60 năm tuổi đạo.

Sư bà Hải Triều Âm

 

Những thành tựu, đóng góp cho Phật giáo của Sư bà Hải Triều Âm

Sư bà Hải Triều Âm

Sư bà Hải Triều Âm vốn là người có bản tính hiền lành, lương thiện. Bà đã không thể bỏ được việc phổ độ chúng sanh, do đó mà bà đã bắt đầu độ chúng, lúc đó chỉ có vài chục người theo học. Cho đến nay, Sư bà đã thành lập nên được 9 ngôi chùa gồm chùa Ni Liên, Linh Quang, Liên Hoa, Viên Thông, Hương Sen, Dược Sư, Lăng Nghiêm, Bát Nhã và Dược Sư 2. Các ngôi chùa này tập hợp đầy đủ các căn cơ, già trẻ, lớn bé cho đến người tàn tật, trẻ mồ côi thì đều được Sư bà đưa tay tế độ, mong họ có thể được kết duyên với Phật pháp. Phật tử quy y theo học Sư bà thì nhiều không biết bao nhiêu mà kể hết.

Mặc dù Sư bà Hải Triều Âm giác biết chúng sinh huyễn có, ngày ngày bà vẫn dùng pháp huyễn để phổ độ chúng sinh. Thế nhưng bà vẫn miệt mài lên lớp giảng dạy, suốt từ sáng đến trưa, từ trưa đến chiều, với lời lẽ uyên bác, tri thức để chỉ ra mặt phải, răn dạy mặt trái cho chúng Tăng ni, Phật tử theo học. Sư bà hay nhắc đi nhắc lại, cặn kẽ từng lời, mong sao cho mọi người có thể thấm nhuần kinh pháp. Lời giảng dạy của Sư bà ai nghe cũng thấy đúng với tâm trạng của mình, hợp thời, hợp cơ, lại vô cùng giản dị dễ hiểu, đúng với thực tế.

Đối với đại chúng, Sư bà Hải Triều Âm là một người vô cùng khiêm tốn, giản dị, nhân hậu. Thế nhưng Sư bà cũng rất nghiêm khắc đưa đại chúng vào khuôn khổ giới luật, nội quy. Bà đã sửa chữa lại những tật xấu, cái ác, nhưng bao dung những lỗi lầm chỉ cốt, để cho đại chúng có thể thành những bậc pháp khí trong Phật pháp. Sư bà hết lòng lo cho đại chúng, từ tinh thần đến vật chất, hy sinh sức khỏe và thời gian, tận tình từ đời sống tạm thời đến rồi đi, cho tới đời sống đạo vị lợi ích vĩnh viễn trong kiếp tương lai. Suốt ngày suốt đêm, không giờ phút nào mà Sư bà có thể ngơi nghỉ trong bổn phận tự giác giác tha.

Sư bà Hải Triều Âm

Lúc Sư bà Hải Triều Âm tu hành ở chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, TP.HCM, học chúng đổ về học pháp vô cùng nhiều. Sư bà đã biên soạn tất yếu lại những bộ kinh Hoa Nghiêm, Bát Nhã, Lăng Nghiêm, Pháp Hoa, luật Tỳ-kheo-ni v.v… với lời văn vô cùng mộc mạc, giản dị, xác thực để học chúng có thể dễ nắm được yếu chỉ của kinh luật. Mắt đeo kính, dưới ánh đèn dầu, Sư bà vẫn miệt mài đọc sách dịch kinh. Từng bộ kinh Hán văn dày cộm đầy những chữ với bộ óc tuổi già thật khó nhọc, thế nhưng Sư bà vẫn hết sức cố gắng cặm cụi dịch sang Việt ngữ để cho các lớp hậu bối có sách và tài liệu mà học tập. Tính đến ngay nay, Sư bà đã biên dịch, biên soạn đã gần 100 đầu sách các loại.

Sư bà Hải Triều Âm chính là tấm gương sáng của một bậc Trưởng lão Ni, hết lòng tôn kính Phật – Pháp – Tăng. Khi gặp bất cứ hình tượng Phật nào thì Sư bà đều thành kính đảnh lễ. Sư bà là người tận tình học pháp, nghiên cứu Phật pháp, truyền bá giáo pháp đến với tất cả mọi người. Đối với Tăng Ni, Sư bà khiêm cung, kính trọng, luôn dạy hàng đệ tử suốt đời phải luôn thực hành Bát kính pháp, sống hòa thuận, luôn biết kính trên nhường dưới. Sư bà luôn lấy Giới – Định – Tuệ làm sự nghiệp chính của mình, là nơi quy ngưỡng của nhiều người. Bà chính là một tấm gương sáng đời đời noi theo. 

[/toggle]

Rate this post

Hanoi1000

Là một người sống hơn 30 năm ở Hà Nội. Blog được tạo ra để chia sẻ đến mọi người tất cả mọi thứ về Hà Nội. Hy vọng blog sẽ được nhiều bạn đọc đón nhận.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button