Poster là gì? Bí quyết để tạo nên một poster hấp dẫn

Công nghệ phát triển mạnh mẽ kéo theo truyền thông, quảng cáo qua các phương tiện cũng bước sang một giai đoạn mới. Poster là công cụ “mũi nhọn” để các doanh nghiệp có thể đến gần với khách hàng và quảng bá thương hiệu của mình hơn. Trong bài viết này, hãy cùng Kotra Hanoi tìm hiểu về poster cũng nhưng những bí quyết để tạo nên một tấm poster thành công nhé.

Poster là công cụ “mũi nhọn” để các doanh nghiệp có thể đến gần với khách hàng
Poster là công cụ “mũi nhọn” để các doanh nghiệp có thể đến gần với khách hàng

Poster là gì?

Poster là một ấn phẩm truyền thông có chứa thông tin như: hình ảnh, chữ viết, biểu tượng, tranh vẽ… nhằm truyền tải thông tin đến người xem đề một sản phẩm hoặc một vấn đề nào đó. Các doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh sẽ sử dụng poster để quảng bá hình ảnh, truyền tải thông điệp đến đối tượng mục tiêu. Poster thường do bộ phận thiết kế trong doanh nghiệp đảm nhận, tuy nhiên nếu công ty không có bộ phận này thì sẽ thuê bên ngoài.

Poster thường có thiết kế vừa phải và dán tại những nơi dễ nhìn như tường, cửa sổ… để mọi người có thể nhìn thấy và đọc được thông tin ở khoảng cách gần. Những chiếc poster phải được thiết kế nổi bật từ hình ảnh đến thông điệp nhưng phải gần gũi với văn hóa để tạo ấn tượng cho người đọc ngay từ lần đầu tiên. Tuy nhiên cũng có những chiếc poster được thiết kế theo kích thước lớn, đó là những tấm poster bạn thường hay thấy khi tham gia giao thông trên các tuyến đường quốc lộ hoặc những ngôi nhà cao tầng. Hoặc poster được in ấn dưới dạng tờ rơi để người đọc dễ thấy và nắm bắt thông tin.

Poster có những loại nào?

Poster là ấn phẩm truyền thông và được chia thành nhiều loại khác nhau. Cụ thể là:

Poster quảng cáo 

Poster quảng cáo thường nằm trong chiến lược marketing của một doanh nghiệp để quảng bá sản phẩm, sự kiện nào đó. Poster quảng bá ở đây có chi phí khá thấp nhưng đem đến hiệu quả cao, dễ thu hút sự chú ý đối với khách hàng. Những chiếc poster này rất phổ biến ở nhiều nơi như rạp chiếu phim, trung tâm thương mại,… với nhiều kích cỡ khác nhau.

Ví dụ về Poster quảng cáo 
Ví dụ về Poster quảng cáo

Poster tuyên truyền 

Những chiếc poster được thiết kế nhằm tuyên truyền, vận động và định hướng tư duy con người trở nên tích cực, tốt đẹp hơn. Những poster này thường do các tổ chức xã hội thiết kế. Bạn có thể dễ dàng thấy poster tuyên truyền tại những nơi công cộng, trường học, cơ quan về các vấn đề như: bảo vệ môi trường, đã uống rượu bia không lái xe, toàn dân phòng chống dịch Corona…

Poster phim 

Poster phim thực chất cũng là một hình thức để quảng cáo sản phẩm, chúng được các nhà sản xuất phim sản xuất nhằm quảng cáo cho hình ảnh dự án phim sắp ra mắt trong thời gian tới. Poster phim thường có hình ảnh nổi bật của các nhân vật chính, tên phim và thời gian công chiếu. Rạp chiếu phim, trung tâm thương mại hoặc trung tâm tổ chức sự kiện thường có những chiếc poster kích thước trung bình đến lớn nhằm kích thích sự tò mò của khán giả.

Một ví dụ về Poster phim 
Một ví dụ về Poster phim

Poster sự kiện

Những sự kiện, lễ hội lớn có sức ảnh hưởng thường sử dụng những poster để quảng bá gần các trung tâm giải trí. Ví dụ như nhạc kịch, trận đấu thể thao, lễ hội, festival âm nhạc…

Ngoài ra, cũng có cách chia poster thành 3 loại khác như: poster quảng cáo, poster nghệ thuật và poster thông tin – cộng đồng. Mặc dù có nhiều loại poster khác nhau, tuy nhiên mục đích cuối cùng của các sản phẩm này là truyền tải thông tin đến khách hàng. Do đó, người thiết kế cần phải nêu đầy đủ thông tin, nội dung kèm theo hình ảnh, logo sao cho thật bắt mắt và khơi dậy trí tò mò của con người.

Lợi ích khi sử dụng poster là gì?

Sử dụng poster để quảng cáo sản phẩm cho các doanh nghiệp đã trở nên rất phổ biến hiện nay. Bởi lẽ chúng đem đến khá nhiều lợi ích như:

  • Truyền tải hình ảnh đại diện đến với khách hàng giúp người đọc có thể dễ dàng hình dung và ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên về sản phẩm cũng như thương hiệu cần quảng cáo.
  • Truyền tải nhanh gọn giá trị cốt lõi và thông điệp của doanh nghiệp đến với khác hàng chỉ qua một tấm poster. Không giống như những văn bản hoặc một clip quảng cáo trên màn hình điện tử, poster chỉ là một tờ giấy được thiết kế đầy đủ thông tin, nội dung cô đọng và hình ảnh sắc nét. Khách hàng có thể dễ dàng định vị được thương hiệu và giá trị sau khi tham khảo xong thông tin trên poster.
  • Gây chú ý, kích thích khả năng mua hàng. Mục đích cuối cùng của việc quảng cáo qua poster là bán được sản phẩm, kích thích khách hàng đến tham dự sự kiện, xem phim hoặc sử dụng thử mặt hàng mà doanh nghiệp đang bán. Chỉ với một tấm poster nhỏ, bạn đã có thể tiếp cận được với rất nhiều đối tượng khác nhau.
  • Tiết kiệm chi phí: Doanh nghiệp sử dụng poster để quảng cáo có thể tiết kiệm được không ít chi phí cho việc marketing. Đây cũng là hình thức quảng cáo phổ biến cho nhiều doanh nghiệp có quy mô từ nhỏ đến lớn.

Poster đem đến khá nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Làm thế nào để có được một poster truyền thông tốt?

Để có được một poster truyền thông đạt được hiệu quả tốt nhất, người thiết kế cũng như doanh nghiệp cần phát chú trọng đến các vấn đề như:

  • Poster phải đầy đủ thông tin, không được quá rườm rà, cô đọng và súc tích 
  • Tập trung, lôi cuốn được sự chú ý của người đọc ngay từ 10 giây đầu tiên
  • Thông tin hấp dẫn để người đọc có thể xem hết thông tin trên poster mà không thấy chán 
  • Nội dung thuyết phục dẫn đến ý thức mua hàng, tham gia hoặc chia rẽ thông điệp của đối thủ…
  • Xác định chính xác khách hàng mục tiêu và thông điệp hướng đến
  • Poster cần phải dễ nhận biết từ khoảng cách 2m
  • Cấu trúc rõ ràng, mạch lạc. Muốn vậy người thiết kế phải biết cách căn chia bố cục rõ ràng, nên để ra những khoảng trống vừa đủ để poster dễ nhìn và thoáng hơn.
  • Thể hiện rõ ràng sự khác biệt và độc đáo ngay nơi trung tâm của poster 
  • Thể hiện phong cách của doanh nghiệp hoặc nghệ sĩ giúp khách hàng có thể dễ dàng nhớ đến hơn. Đây cũng là một chiến dịch xây dựng thương hiệu hiệu quả được người dùng đánh giá cao.

Bí quyết để có poster ấn tượng 

Sau khi nắm vững những yêu cầu để có poster chất lượng, người thiết kế sẽ có thể thoải mái sáng tạo theo ý thích để cho ra một sản phẩm đúng theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Thông điệp rõ ràng 

Yêu cầu của doanh nghiệp khi thiết kế poster là luôn phải có thông điệp rõ ràng để khách hàng có thể dễ dàng nhận ra và ghi nhớ thương hiệu. Những chiếc poster lớn đặt ở hai bên đường hoặc các tòa nhà cao tầng cần phải dễ nhìn, hình ảnh nổi bật, sắc nét, màu sắc hài hòa. Nếu thiếu thông điệp thì có thể xem như chiến dịch quảng cáo của bạn đã thất bại. Do đó trước khi thiết kế poster, bạn cần phải dành thời gian tìm hiểu cách phân cấp thông tin và ý tưởng về thông điệp.

Thông điệp rõ ràng 

Sử dụng kiểu chữ phù hợp 

Các designer cũng cần phải có năng lực thẩm mỹ tốt để có thể thiết kế poster phù hợp và gây chú ý. Mặc dù chữ viết trong poster không nhiều nhưng chúng đóng vai trò truyền tải thông tin rất lớn. Có 4 kiểu typography đang được thiết kế sử dụng là Serif, Monoface, Display và San Serif. Sự kết hợp giữa các typography này có thể giúp những thiết kế của bạn trở nên nổi bật hơn, đưa thông điệp đến gần với khách hàng hơn. 

Giao tiếp với người xem 

Những chiếc poster đơn giản sẽ thu hút sự tò mò, hiếu kỳ từ khách hàng, từ đó giúp thương hiệu dễ dàng đi sâu vào tâm trí của người đọc hơn. Do đó, người thiết kế cần phải có tư duy ngắn gọn, có chiều sâu. 

Poster kích thích sự tò mò của khách hàng 

Poster là phương tiện truyền thông hữu hiệu cho các doanh nghiệp, tuy nhiên để có một tấm poster thực sự thành công và định vị được thương hiệu trong lòng khách hàng là điều không hề dễ chút nào. Việc này yêu cầu các doanh nghiệp cần phải có kiến thức về thiết kế và hiểu biết về quảng cáo thì mới thực sự có được một sản phẩm tốt.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x