Giáo dục

Lập dàn ý cho đề 4, mục I

Lập dàn ý cho đề 4, mục I

LUYỆN TẬP

Lập dàn ý cho đề 4, mục I ở trên

( Gợi ý: 

  • Đọc kĩ đề và tìm hiểu ý.
  • Trả lời các câu hỏi sau: Hoàn cảnh của Nguyễn Hiền có gì đặc biệt? Tinh thần ham học và chủ động học tập của Nguyễn Hiền như thế nào? Ý thức tự trọng của Nguyễn Hiền biểu hiện ra sao? Em có thể học tập được gì ở Nguyễn Hiền?)

Bài làm:

Dàn ý:

1. Mở bài:

  • Giới thiệu chung vài nết về trạng nguyên Nguyễn Hiền
  • Giới thiệu qua về đoạn trích

2. Thân bài:

a. Nêu lại sơ lược sơ lược nội dung đoạn văn:

  • Phân tích hoàn cảnh đặc biệt của Nguyễn Hiền nhà nghèo phải xin làm chú tiểu quét chùa.
  • Đánh giá tinh thần chủ động và ham học của trạng Nguyễn Hiền: nép cửa lắng nghe, hỏi thêm thầy, lấy lá để viết chữ, xin thầy đi thi để xem sức học của mình.
  • Mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng ý thức tự trọng rất cao, yêu cầu nhà vua có võng lọng với đầy đủ nghi thức mới chịu về kinh.

Từ đó rút ra bài học, chúng ta học tập ở trạng Nguyễn Hiền tinh thần ham học, tinh thần vượt lên hoàn cảnh khó khăn.

b. Nghị luận về vấn đề vừa rút ra:  tinh thần ham học, tinh thần vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Phân tích vấn đề nếu ra, giải thích đúng sai, vai trò, lợi ích của việc chăm chỉ học tập vươn lên mọi hoàn cảnh. Bình luận về vấn đề

c. Luận: Nêu lên thực trạng ngày nay và những tấm gương vươn lên trong học tập. Phê phán những con người sống lười nhác, ỷ lại,..

d. Rút ra bài học cho bản thân mình: Rút ra bài học học được thông qua câu chuyện đối với bản thân

3. Kết bài: Khẳng định lại vấn đề một lần nữa

Câu hỏi Lập dàn ý cho đề 4, mục I được trả lời bởi các giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Hy vọng sẽ giúp các em nắm được bài học một cách tốt nhất.

Đăng bởi: Hanoi1000.vn

Chuyên mục: Giáo dục

Rate this post

Hanoi1000

Là một người sống hơn 30 năm ở Hà Nội. Blog được tạo ra để chia sẻ đến mọi người tất cả mọi thứ về Hà Nội. Hy vọng blog sẽ được nhiều bạn đọc đón nhận.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button
>
>