Tổng hợp

Kim Lân: Cây bút chuyên viết về đồng bằng Bắc Bộ 

Kim Lân là cây bút chuyên viết về làng quê Việt Nam, ông sở hữu nhiều tác phẩm nổi tiếng như Làng, Vợ nhặt, Nên vợ nên chồng. Hầu hết truyện ngắn của Kim Lân đều xoay quanh cuộc sống người nông dân, dẫu bần hàn nhưng tinh thần luôn đầy ắp yêu thương.

Không chỉ khắc họa khung cảnh làng mạc, nhà văn còn tái hiện những thú vui dân gian như chọi gà, chăm cây cảnh. Dưới góc nhìn đó, con người trở nên vui tươi và lạc quan hơn, gương mặt khắc khổ cũng có thêm nét cười.

Thời ấu thơ đến những bước đầu chạm ngõ văn chương

Kim Lân tên thật là Nguyễn Văn Tài, ông sinh năm 1920 tại làng Phù Lưu, Bắc Ninh. Gia cảnh nghèo khó, mẹ là vợ lẽ nên Kim Lân chỉ được học hết bậc tiểu học rồi đi phụ việc kiếm sống.

Nhờ đi nhiều nơi, chịu khó quan sát nên ông tích lũy vốn hiểu biết rộng về cuộc sống. Chính điều đó đã thôi thúc Kim Lân cầm bút, viết lại những khung cảnh chân thực.

kim lan hinh anh 1 e1642780259638 - Kim Lân: Cây bút chuyên viết về đồng bằng Bắc Bộ
Nhà văn Kim Lân có vốn hiểu biết sâu rộng về cuộc sống

Năm 1941, Kim Lân bắt đầu sự nghiệp cầm bút bằng các truyện ngắn về đồng quê Việt Nam. Một số tác phẩm dần được đăng trên báo Tiểu thuyết thứ bảy và Trung Bắc chủ nhật, ghi dấu ấn đặc biệt trên văn đàn Việt Nam.

Đó là không phải là người viết mà là thần viết. Thần mượn tay người viết nên những trang sách bất hủ

– Nguyễn Khải

Dẫu qua nhiều năm tháng thủy chung với đề tài nông thôn nhưng độc giả lẫn giới chuyên môn không thấy nhàm chán bởi con chữ của Kim Lân. Họ coi ông như “vị thần”, người tạo nên những áng văn chứa đầy giá trị tư tưởng bền vững.

Tiêu biểu là Làng và Vợ nhặt, hai tác phẩm khắc họa số phận của người nông dân trước bất công xã hội lẫn đồn đoán sai lệch. Song, tình huống trong mỗi truyện ngắn lại khác nhau, từ đó mở ra góc nhìn đa chiều về một thời đã xa.

Kim Lân và tấm lòng chung thuỷ với đồng quê

Đối với nền văn học Việt Nam, Kim Lân là một trong những nhà văn có ít tác phẩm nhất. Tuy không đồ sộ như Nam Cao, Ngô Tất Tố hay Nguyễn Công Hoan nhưng ông lại có vị trí vững chắc trong lòng độc giả.

kim lan hinh anh 2 e1642780539740 - Kim Lân: Cây bút chuyên viết về đồng bằng Bắc Bộ
Số lượng tác phẩm của nhà văn Kim Lân không có nhiều

Sự kiên trung cùng nét chấm phá tài hoa trên mảnh đất đồng quê đã giúp tác phẩm của ông ghi dấu ấn mạnh mẽ. Chất liệu văn chương mà Kim Lân khai thác thường đến từ trò chơi dân gian, nếp sống hay tâm tư nguyện vọng về một xã hội tốt đẹp hơn.

Những áng văn về thú vui Kinh Bắc

Trước khi Cách mạng tháng Tám thành công, Kim Lân nổi tiếng với văn phong nhẹ nhàng và tươi sáng. Các tác phẩm đều viết về những thú vui làng quê như thả chim, chọi gà hay trồng cây cảnh.

Ông bộc lộ tư duy khác biệt từ sớm, không lạc lối giống Chế Lan Viên hay “ngông” như Nguyễn Tuân, văn Kim Lân thời kỳ đó chân thực mà yêu đời.

Tiêu biểu là Đôi chim thành, Con mã quáiChó săn, ba tác phẩm mang đậm văn hoá vùng Kinh Bắc. Kim Lân gửi gắm đến độc giả những giây phút yên bình, con người luôn lạc quan dù chiến tranh chưa rõ ngày kết thúc.

kim lan hinh anh 3 - Kim Lân: Cây bút chuyên viết về đồng bằng Bắc Bộ
Tác phẩm của nhà văn mang đậm tinh thần lạc quan và yêu đời

Trong Đôi chim thành, Kim Lân viết về Trưởng Thuận, người nổi tiếng với thú chơi chim cảnh độc lạ. Khi trời gió to, cả hàng phủ không ai dám thả vật cưng thì ông lại mở lồng, cho chúng bay để thưởng thức cái hay, cái đẹp.

Chịu chơi là vậy nhưng có lần thấy đôi chim quý bay mãi không về, Trưởng Thuận đã ốm suốt năm hôm. Đến khi chúng trở lại, ông mới có sức rời giường, bệnh tình cũng tự khỏi.

Ông dụi mắt nhìn lên nóc nhà. Quả đôi chim quý báu của ông thật. Chúng nó đang há hốc mỏ ra thở; lông cánh phờ phạc, nom gầy tọp đi. Hai mắt sáng lên vì sung sướng. Cặp môi héo của ông nở một nụ cười:

– Tao biết tông chim này tinh lắm, mất thế nào được. Còn về nữa cho mà xem.

Cu Tạm bỗng giật mình kêu:

– Thôi chết, trào ấm thuốc rồi.

Ông Trưởng ngọt ngào:

– Mặc thuốc đấy. Hãy lấy thóc cho chim ăn đã, con.

– Đôi chim thành

Không chỉ đưa thú chơi chim vào sáng tác, Kim Lân còn viết về chọi gà và cây cảnh trong Con mã quái. Từ khóm lan, giàn thiên lý đến bộ lông cùng da thịt của con gà đều được nhà văn miêu tả kỹ lưỡng, làm toát lên không khí vùng thôn quê.

Xen vào đó là những cuộc nói chuyện vui buồn của nhân vật Cả Chuẩn với người trong nhà và làng xóm. Những vấn đề được đưa ra bàn luận không quá to tát, vừa đủ tăng thêm “gia vị” cuộc sống như khoe hòn non bộ, nuôi dưỡng đôi gà Sám Miến Hồng, Ô Mã Mái.

kim lan hinh anh 4 - Kim Lân: Cây bút chuyên viết về đồng bằng Bắc Bộ
Con mã quái của Kim Lân xoay quanh những vấn đề làng quê đơn giản và bình dị

Nếu Đôi chim thànhCon mã quái mang sắc màu tươi sáng, xuyên suốt cả câu chuyện thì Chó săn có phần khác biệt. Tác phẩm xoay quanh Cả Nội và chú chó Vện, bắt đầu từ chuỗi ngày huấn luyện và đi săn cầy ở làng của cả hai.

Đống lá hết, không người tiếp. Ánh lửa tàn dần, còn thoi thóp vài ngọn không đủ chiếu sáng gian phòng u tối. Một cơn gió lạnh thoảng lọt vào, dăm tiếng lá khô lăn mình ngoài hiên vắng bật lên những tiếng lạt sạt khô rờn rợn.

– Chó săn

Dưới sự nhẫn nại, chỉ dạy của Cả Nội, con Vện đã trở thành “thợ săn” bậc nhất trong vùng. Tuy nhiên, cuộc vui chưa được bao lâu thì chú chó gặp chuyện, nó hy sinh bản thân để cứu người chủ khỏi nguy nan.

Chi tiết trên đã khiến không ít độc giả suy ngẫm, nhận ra truyện ngắn Kim Lân vừa chân thực vừa nhân văn. Ông làm bật lên sự gắn bó mật thiết giữa làng quê với con người, từ nhành cây, ngọn cỏ đến vật nuôi đều chan chứa tình cảm.

Kim Lân và thời kỳ văn chương đỉnh cao

Sau năm 1945, hầu hết các nhà văn, nhà thơ Việt Nam đều có sự chuyển biến rõ rệt trong phong cách và cảm hứng sáng tác. Thế nhưng, Kim Lân vẫn trung thành với làng mạc, hình dáng chân chất của người nông dân luôn hiện hữu trong tác phẩm.

Không vì vậy mà truyện ngắn Kim Lân mất đi sức hút hay bị tụt lại so với thời thế. Nhà văn đã tìm tòi những góc khuất để phơi bày hiện thực nghèo đói, cơ cực hậu chiến tranh.

kim lan hinh anh 5 - Kim Lân: Cây bút chuyên viết về đồng bằng Bắc Bộ
Sau cách mạng tháng Tám Kim Lân vẫn chung thuỷ với đề tài nông thôn Bắc Bộ

Việc tiếp cận xã hội sâu, đa chiều hơn giúp ông viết nên những áng văn chứa nhiều giá trị lớn, từ xã hội đến lịch sử. LàngVợ nhặt là hai tác phẩm tiêu biểu, đại diện cho lòng yêu nước và khát khao về hạnh phúc, miếng ăn của người dân nghèo Việt Nam giữa thế kỷ XX.

Năm 1948, Kim Lân sáng tác Làng với nhân vật chính là ông Hai, một lão nông tuổi xế chiều. Dù thân phận thấp hèn, không còn khoẻ mạnh nhưng tinh thần cách mạng của người đàn ông ấy vẫn hừng hực như thời thanh niên.

Ông Hai vẫn có tính khoe làng như thế xưa nay. Hồi còn đế quốc Pháp, mỗi bận đi đâu xa, khoe làng ông chỉ khoe cái sinh phần của viên tổng đốc làng ông. Ông có vẻ hãnh diện cho làng có được cái sinh phần ấy lắm: “Chết! Chết, tôi chưa thấy cái dinh cơ nào mà lại được như cái dinh cơ cụ thượng làng tôi. Có lăm lắm là của. Vườn hoa, cây cảnh nom như động ấy. Thấy bảo còn hơn cái lăng cụ thiếu Hà Đông nhiều cơ mà!”. Mỗi bận có khách bên họ ngoại ở dưới tỉnh Nam lên chơi, thế nào ông lão cũng phải dắt ra xem lăng cho kì được.

– Làng

Nhà văn xây dựng nhân vật mang trong mình trái tim yêu quê hương và đất nước sâu sắc. Hễ đi xa làng, ông Hai sẽ đem hết việc bản thân từng làm với anh em, thành tích của thế hệ trước ra kể.

Không chỉ khắc họa tính cách, nhà văn còn khai thác đời sống tinh thần của ông lão và mọi người xung quanh. Từ đó mang đến cho độc giả những góc nhìn chân thực, toàn cảnh về làng quê Bắc Bộ những năm sau Cách mạng tháng Tám.

Xây cái lăng ấy cả làng phục dịch, cả làng gánh gạch, đập đá, làm phu hồ cho nó. Có người ốm, có người chết, có người làm mấy tháng trời không được đồng công nào. Cái chân ông đi khập khễnh bây giờ cũng vì cái lăng ấy. Ông bị một chồng gạch đổ vào bại một bên hông.

– Làng

Thế nhưng, tinh thần cách mạng của nhà văn từng bị hoài nghi vì một tình huống truyện trong Làng. Có đoạn ông viết, Chợ Dầu phản cụ Hồ để chạy theo Tây, điều này từng khiến Nguyên Hồng cảm thấy “chương chướng” cái tên Kim Lân.

Thực chất, ngay sau chi tiết làng Chợ Dầu phản quốc, Kim Lân đã làm rõ đây là thông tin sai lệch, nhà trong thôn còn bị Tây đốt. Cách cài cắm tình tiết khác biệt khiến độc giả phải đọc hết câu chuyện, có như vậy mới cảm nhận được cái hay, cái đẹp mà ông gửi gắm.

kim lan hinh anh 6 e1642782409373 - Kim Lân: Cây bút chuyên viết về đồng bằng Bắc Bộ
Kim Lân thể hiện sự tài tình khi xây dựng tình huống trong tác phẩm Làng

Sau Làng, nhà văn tiếp tục phát huy tài năng với tác phẩm Vợ nhặt. Khung cảnh nạn đói năm 1945 được tái hiện rõ nét, con người đứng trước lựa chọn buông bỏ tự trọng để sống hoặc chết dần nơi đầu đường xó chợ.

“Cái đói” là mỗi lo lắng của con người ở tất cả mọi dân tộc và mọi thời đại. Cho nên đó là một đề tài cũng thuộc về bản chất của đời sống. Các nhà văn viết về cái đói ở khía cạnh tối tăm và bất lực của con người trước nó. Con người phạm tội và làm đủ mọi chuyện dại dột khác chỉ vì đói. Khi tôi viết, ý tưởng thường trực trong tôi là những người đói dù thế nào đi nữa vẫn luôn luôn khao khát cuộc sống tốt hơn, vẫn tin tưởng một cách mơ hồ vào cuộc sống tương lai. Cái “mơ hồ” ấy là do cuộc sống thực tại luôn hành hạ họ.

– Kim Lân

Trong một lần phỏng vấn, nhà văn chia sẻ rằng nạn đói năm 1944 – 1945 rất khủng khiếp, khiến nhiều gia đình ly tán. Vợ nhặt ra đời trong hoàn cảnh đó, viết về số phận và phẩm chất của người dân nghèo trước bi kịch.

Tưởng chừng bầu không khí tang thương sẽ đè nén con người, khiến họ tha hoá. Thế nhưng, Kim Lân vẫn nghe được những mẩu chuyện về làng quê và mùa màng, nhìn thấy khung cảnh “nề nếp, nghiêm túc” đi xin ăn.

Dù chiến tranh dồn những phận đời bé nhỏ ấy vào đường cùng nhưng trong mơ hồ, họ vẫn giữ danh dự cùng khát khao về cuộc sống tươi sáng. Đó cũng là điểm nhấn giúp Vợ nhặt tạo nên những giá trị mang tính thời đại.

Chuyện Vợ nhặt hoàn toàn không có thực mà do tôi sáng tạo ra. Không thể có một bà mẹ như thế, một cô con dâu như thế trong đời sống thực. Tôi muốn phân tích tâm trạng và thân phận của con người trong cái hoàn cảnh cùng đường ấy, nơi cuộc sống dường như không còn lối thoát. Tôi muốn hướng họ vào sự sống, sự yêu thương nhau, không phải là sự giành giựt nhau. Hoàn cảnh đặc biệt quá nên câu chuyện là lạ đó lại được hiện ra với vẻ chân thật.

– Kim Lân

Tuy chỉ là sản phẩm thuộc trí tưởng tượng nhưng cách truyền tải của Kim Lân lại khiến Vợ nhặt trở nên chân thực, sống động. Độc giả như nhìn thấy khung cảnh nhân vật đối mặt với sống chết, con người bị thử thách để giành lấy niềm tin mong manh.

kim lan hinh anh 7 - Kim Lân: Cây bút chuyên viết về đồng bằng Bắc Bộ
Kim Lân đặt nhân vật vào thử thách trong truyện ngắn Vợ nhặt

Không chỉ dừng lại ở việc Tràng cưu mang thị, nên duyên vợ chồng dù hoàn cảnh gia đình ngặt nghèo mà tác phẩm còn khiến độc giả cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng.

Bà cụ Tứ vừa thương con trai, vừa đồng cảm với người con dâu cùng quẫn. Sự bao dung và thấu hiểu từ người mẹ cũng chính là chủ đề của câu chuyện, tôn lên vẻ đẹp tâm hồn người Việt.

Kim Lân cùng dấu ấn trong nền điện ảnh nước nhà

Không chỉ là cái tên tiêu biểu của văn học Việt Nam, Kim Lân còn nổi danh với nhiều vai diễn trong phim Làng Vũ đại ngày ấy, Chị Dậu, Hà Nội – 12 ngày đêm hay vở kịch Cái tủ chè.

Ngoại hình ốm yếu, gương mặt khắc khổ từng gây mất thiện cảm của Kim Lân bỗng trở thành “vũ khí đặc biệt” giúp ông dễ dàng hóa thân vào nhân vật, tái hiện cuộc sống những người cùng khổ dưới chế độ thực dân phong kiến.

Trong Chị Dậu, nhà văn vào vai Lý Cựu, một người có chức vị trong bộ máy chính quyền ở làng. Khả năng diễn xuất của Kim Lân được đánh giá cao, đặc biệt ở trường đoạn “việc làng ngày thuế đất” đóng cùng Nguyễn Tuân, sự kết hợp giữa hai tên tuổi lớn đã gây ấn tượng mạnh với khán giả.

kim lan hinh anh 8 - Kim Lân: Cây bút chuyên viết về đồng bằng Bắc Bộ
Kim Lân vào vai Lý Cựu trong phim Chị Dậu

Chị Dậu được sản xuất năm 1980 bởi đạo diễn Phạm Văn Khoa, chuyển thể từ tiểu thuyết Tắt đèn của Ngô Tất Tố. Sau hơn bốn mươi năm công chiếu, bộ phim vẫn được đánh giá là tác phẩm kinh điển của điện ảnh cách mạng Việt Nam thế kỷ XX.

Tác phẩm xoay quanh cuộc đời chị Dậu, vì hoàn cảnh bần hàn mà phải bán con, bán chó để lấy tiền đóng sưu. Những thước phim về người phụ nữ ấy đã phản ánh sự thống khổ của người nông dân trước Cách mạng tháng Tám, phải chịu đủ loại thuế vô lý do quan trên ban xuống.

Hai năm sau, Kim Lân tham gia bộ phim Làng Vũ Đại ngày ấy, chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của Nam Cao gồm Sống mòn, Chí PhèoChí Phèo. Đây là bộ phim thứ hai nhà văn cộng tác với Phạm Văn Khoa, đạo diễn lão thành trong làng điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Bộ phim đạt thành công lớn nhờ khắc hoạ chân thực cuộc sống nông thôn, mở rộng góc nhìn ra nhiều tầng lớp trong xã hội phong kiến nửa thuộc địa. Mỗi nhân vật đảm nhiệm vai trò khác nhau, từ chứng nhân lịch sử đến kẻ chết mòn, quằn quại giữa trần thế.

kim lan hinh anh 9 - Kim Lân: Cây bút chuyên viết về đồng bằng Bắc Bộ
Làng Vũ Đại ngày ấy được chuyển thể từ nhiều tác phẩm nổi tiếng

Vào vai Lão Hạc, Kim Lân mang đến người xem hình ảnh một kiếp người cô độc, chỉ có con chó Vàng bầu bạn lúc cuối đời. Sự tuyệt vọng giữa xã hội bí bách ấy đã dẫn đến bi kịch, ép ông chết dần trong túp lều rách nát.

Tháng Hai năm 1995, tại trụ sở Hội Nhà văn, Kim Lân có chia sẻ với Vũ Quần Phương về vai diễn này:

Bây giờ mà đóng vai lão Hạc tôi đóng khác. Lão Hạc phải là người biết nhiều. Biết hơn cả nỗi đau của chính lão. Lão biết hơn cả giáo Thứ. Giáo Thứ biết là do sách. Lão Hạc biết là do sống. Nên lặng lẽ hơn. Nét mặt phải yên tĩnh, phẳng như đá. Trong lòng tan nát nhưng bên ngoài như không động. Đóng thế làm người ta phải nghĩ. Tôi mới đóng để người ta phải khóc. Lấy cái nghĩ ngợi của người xem mới khó. Chứ lấy nước mắt nó cải lương lắm.

– Kim Lân

Hai mươi năm sau, Kim Lân một lần nữa ghi dấu ấn với vai cụ Lang Tâm trong Hà Nội – 12 ngày đêm. Đây là bộ phim trọng điểm của điện ảnh Việt Nam năm 2002, do NSND Bùi Đình Hạc làm tổng đạo diễn.

Hà Nội – 12 ngày đêm còn có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Chiều Xuân, Quốc Tuấn, Xuân Tùng, Mai Thu Huyền và Phó Đức Phương.

Sở hữu dàn diễn viên chất lượng, kịch bản lấy cảm hứng từ sự kiện lịch sử có thật năm 1972, bộ phim làm sống lại những năm tháng huy hoàng của dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến bảo vệ đất nước.

kim lan hinh anh 10 - Kim Lân: Cây bút chuyên viết về đồng bằng Bắc Bộ
Kim Lân thủ vai cụ Lang Tâm trong phim điện ảnh Hà Nội – 12 ngày đêm

Nhờ vốn đầu tư lớn, chỉn chu trong khâu sản xuất nên Hà Nội – 12 ngày đêm đã giành giải Bông sen bạc tại Liên phim Việt Nam lần thứ 14. Bộ phim cũng tham dự mười liên hoan phim quốc tế, nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn trong khu vực.

Trong từng trường đoạn, chiến tranh diễn ra rất ác liệt, nhưng vượt lên trên hết là tình yêu hòa bình, tình nhân ái của con người Việt Nam.

Tadao Sato, Chủ tịch LHP và Viện trưởng Viện hàn lâm Điện ảnh Nhật Bản

Trên đây chỉ là một vài vai diễn tiêu biểu mà Kim Lân từng tham gia. Dù đảm nhiệm vai chính hay phụ, ông đều lột tả trọn vẹn cảm xúc nhân vật, dùng sự mộc mạc đời thường để vẽ lên tinh thần chung của dân tộc.

Sự công nhận của giới chuyên môn

Giới chuyên môn luôn đánh giá cao bút pháp nghệ thuật tài hoa, lòng thuỷ chung với làng mạc của Kim Lân. Sự công nhận rộng rãi ấy giúp ông được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Văn học Nghệ thuật năm 2001, nằm trong danh sách đề cử xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh 2021.

kim lan hinh anh 11 - Kim Lân: Cây bút chuyên viết về đồng bằng Bắc Bộ
Kim Lân được đề cử xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh 2021

Dù đã đi xa nhưng dấu ấn mà Kim Lân để lại cho văn chương Việt Nam vẫn còn đó. Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông, Hội Nhà văn đã tổ chức buổi tưởng nhớ tại Hà Nội, chia sẻ những câu chuyện về cây bút đồng quê này.

Nhà văn Kim Lân đã cống hiến trọn đời cho nền văn học mới, nêu một tấm gương cao đẹp về lòng yêu mến, gắn bó mật thiết với cách mạng và kháng chiến, kiên định, vững vàng về bản lĩnh nhà văn để lại cho hậu thế những tác phẩm đặc sắc, có sức sống lâu dài, làm giàu thêm văn chương Việt, tâm hồn Việt.

– Hữu Thỉnh

Khi Hội Nhà văn được thành lập, Kim Lân là một trong những người có công xây dựng và phát triển. Ông dành trọn cuộc đời cho văn chương, dùng ngôn từ mộc mạc làm vũ khí kháng chiến và động lực cách mạng.

Nhà phê bình văn học Lê Thành Nghị đồng quan điểm với nhà thơ Hữu Thỉnh và Giáo sư Phong Lê, tại buổi lễ ông chia sẻ như sau:

Nhà văn Kim Lân viết không nhiều và chuyên về một thể loại, lại “gác bút” sớm nhưng dấu ấn của ông để lại trong lòng độc giả thì rất sâu đậm. Chỉ với 3 thiên truyện: Vợ nhặt, Làng, Con chó xấu xí…câu chữ của Kim Lân “gan lỳ” thách thức thời gian, đi vào chỗ sâu nhất của tâm trí người đọc.

Bàn về tác phẩm của nhà văn, Giáo sư Phong Lê khẳng định Kim Lân chỉ viết những gì thân thuộc. Ông cũng viết rất khiêm nhường, không tuyên ngôn hay phô trương tên tuổi.

Gia tài văn chương của Kim Lân chỉ có 27 tác phẩm, chia làm hai giai đoạn trước và sau Cách mạng tháng Tám. Dù số lượng không nhiều nhưng sự chỉn chu khi đặt bút sáng tác đã giúp ông trở thành “đại thụ” của nền văn học Việt Nam.

Loan Phương

Đăng bởi: Hanoi1000.vn

Chuyên mục: Tổng hợp

Rate this post

Hanoi1000

Là một người sống hơn 30 năm ở Hà Nội. Blog được tạo ra để chia sẻ đến mọi người tất cả mọi thứ về Hà Nội. Hy vọng blog sẽ được nhiều bạn đọc đón nhận.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button