Giáo dục

I. NST giới tính

I. NST giới tính

B. Hoạt động hình thành kiến thức

I. NST giới tính

Hình 18.1 thể hiện bộ NST ở người.

Quan sát và trả lời câu hỏi:

– So sánh hình thái và số lượng các cặp NST ở nam và nữ

– Hãy cho biết các cặp NST nào tương đồng và cặp nào không tương đồng?

– Hãy xác định cặp NST nào có vai trò quyết định giới tính ở người?

– Hãy mô tả khái quát về cặp NST thường và cặp NST giới tính ở sinh vật.

– Hãy quan sát hình 18.2 và cho biết, NST X và Y khác nhau như thế nào?

– Quan sát hình 18.3 và cho biết, giới tính ở sinh vật được xác định theo các kiểu nào?

Bài làm:

– Hình 18.1:

+ về số lượng là giống nhau. Về hình thái: cặp số 1 đến cặp số 22 giống nhau ở nam và nữ; cặp số 23 khác nhau ở 2 giới.

+ các cặp NST ở nữ đều tương đồng. Ở nam, chỉ có cặp số 23 không tương đồng

=> Cặp NST số 23 quyết định giới tính ở người

+ NST thường tồn tại thành cặp tương đồng, giống nhau ở 2 giới.

+ NST giới tính có thể tương đồng hoặc không tương đồng, khác nhau ở 2 giới, có vai trò quyết định giới tính sinh vật

– Hình 18.2: NST X có kích thước lớ hơn NST Y

– Hình 18.3, một số kiểu xác định giới tính ở sinh vật:

+ Châu chấu: XX là con cái, XO là con đực

+ Ruồi: XX là con cái, XY là con đực

+ Gà: ZW là con cái, ZZ là con đực

Câu hỏi I. NST giới tính được trả lời bởi các giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Hy vọng sẽ giúp các em nắm được bài học một cách tốt nhất.

Đăng bởi: Hanoi1000.vn

Chuyên mục: Giáo dục

Rate this post

Hanoi1000

Là một người sống hơn 30 năm ở Hà Nội. Blog được tạo ra để chia sẻ đến mọi người tất cả mọi thứ về Hà Nội. Hy vọng blog sẽ được nhiều bạn đọc đón nhận.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button