HR là gì? Các công việc chính trong của HR là gì?

HR là gì? Các công việc chính trong lĩnh vực HR là gì? Ngành HR có những thuận lợi và khó khăn gì? Các vị trí trong ngành HR? Để trở thành HR bạn cần trang bị những gì? là những nội dung chính trong bài viết hôm nay.

HR là nghề “làm dâu trăm họ” và là người có thể đảm nhiệm nhiều công việc liên quan đến nhân sự trong công ty, từ tuyển dụng, chuẩn bị hợp đồng, đánh giá nhân lực đến lên kế hoạch đào tạo phù hợp. Có thể nói HR là vị trí rất quan trọng, công ty có thể phát triển được hay không còn phụ thuộc vào việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên. Trong bài viết này, hãy cùng Kotra Hanoi tìm hiểu HR là gì cũng như những vị trí công việc trong ngành HR nhé.

HR là gì?
HR là gì?

HR là gì?

HR (Human Resources) là ngành quản trị nhân sự. Thực chất, mảng nhân sự rất rộng yêu cầu các HR phải thực hiện tất cả những công đoạn liên quan đến quá trình tìm kiếm và khai thác nguồn nhân lực sao cho hiệu quả, đảm bảo cho nguồn nhân lực của công ty. Người ta thường ví HR là nghề làm dâu trăm họ bởi những người này thường phải đóng rất nhiều “vai diễn” khác nhau. Có những lúc bạn sẽ vào vai người quản lý điều hành các hoạt động trong công ty, lúc lại trở thành người đồng nghiệp thân thiện để nhân viên có thể tâm sự, chia sẻ, khi lại là nhà tuyển dụng sáng suốt, biết lựa chọn đúng người, đúng lúc. Nhìn vẻ bề ngoài, nhiều người thường cho rằng nhân sự là nghề khô cứng, dập khuôn, tuy nhiên chỉ khi làm mới thực sự hiểu HR là nghề đa màu sắc và rất thú vị. 

HR phải thực hiện tất cả những công đoạn liên quan đến quá trình tìm kiếm và khai thác nguồn nhân lực sao cho hiệu quả, đảm bảo cho nguồn nhân lực của công ty
HR phải thực hiện tất cả những công đoạn liên quan đến quá trình tìm kiếm và khai thác nguồn nhân lực sao cho hiệu quả, đảm bảo cho nguồn nhân lực của công ty

Các công việc chính trong lĩnh vực HR là gì?

HR trong một công ty có khá nhiều công việc, cụ thể là:

  • Tuyển dụng nhân sự mới cho công ty, bao gồm các công đoạn như: tìm kiếm, sàng lọc, phỏng vấn, chuẩn bị giấy tờ và đồ dùng liên quan để nhân viên thử việc
  • Làm hợp đồng, bảo hiểm và những vấn đề liên quan đến chế độ đãi ngộ của nhân viên 
  • Phân tích nguồn lực để có thể sử dụng hiệu quả nguồn lao động
  • Đánh giá năng lực nhân viên theo quy định của công ty, đánh giá theo hiệu suất công việc để giúp cấp trên quyết định điều chuyển, tăng lương hoặc thăng chức nhân viên
  • Lên kế hoạch đào tạo, đề xuất chế độ đãi ngộ
  • Tổ chức các hoạt động tập thể giúp gắn kết các nhân viên trong công ty 
  • Chấm công, tính lương hàng tháng cho người lao động
  • Thực hiện những công việc liên quan đến thủ tục chuyển công tác, nghỉ việc của nhân viên
  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, quy tắc ứng xử trong môi trường công ty.
HR đảm nhiệm khá nhiều công việc khác nhau trong doanh nghiệp
HR đảm nhiệm khá nhiều công việc khác nhau trong doanh nghiệp

Ngành nhân sự có những thuận lợi và khó khăn gì?

Thuận lợi

HR là nghề đa màu sắc, khi làm trong môi trường nhân sự của công ty, bạn sẽ có cơ hội được tiếp xúc với nhiều đối tượng, tính cách khác nhau, từ đó trau dồi được khả năng giao tiếp cho bản thân mình. Làm HR lâu năm, người trong nghề sẽ có thể nhận biết chính xác được việc lựa chọn nhân viên phù hợp với vị trí công ty đang cần.

Bạn làm HR cũng sẽ nhận được khá nhiều tình cảm quý mến từ các anh chị đồng nghiệp trong công ty bởi những hầu hết các đề xuất và chính sách đưa ra có thể khích lệ nhân viên hăng say cống hiến cho sự phát triển chung của doanh nghiệp. Những HR ở vị trí quan trọng như giám đốc nhân sự, quản lý tuyển chọn nhiều vị trí quan trọng.

Khó khăn 

Làm nhân sự có nhiều lợi ích, tuy nhiên bạn cũng cần phải cân bằng giữa lợi ích của doanh nghiệp và người lao động. Vấn đề này khiến khá nhiều người phải đau đầu và gặp nhiều khó khăn khi giải quyết. Do đó HR cần phải hết sức khéo léo và tinh tế khi đưa ra phương án hoặc đề xuất với cấp trên. Đôi khi, người lao động sẽ phàn nàn về chính sách đãi ngộ của công ty, và nhân sự cũng chính là người phải lắng nghe. Bên cạnh đó, những vấn đề như nhân viên xin nghỉ việc, năng suất lao động kém hoặc khó khăn trong việc tìm kiếm ứng viên phù hợp cũng là thách thức rất lớn đối với những người làm trong ngành nhân sự. 

Các vị trí trong ngành HR 

Mặc dù HR có khá nhiều công việc như vậy, tuy nhiên đây cũng là lĩnh vực có khá nhiều vị trí công việc, lộ trình thăng tiến nhanh. Dưới đây là những vị trí trong ngành HR mà người làm nhân sự có thể đảm nhiệm được.

Giám đốc nhân sự 

Giám đốc nhân sự (Chief Human Resources Officer) là vị trí công việc cao nhất trong lĩnh vực nhân sự yêu cầu người đảm nhiệm cần phải giám sát toàn bộ những vấn đề liên quan đến nhân sự trong công ty. Những người này chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược, đưa ra quyết định cùng với ban giám đốc giúp doanh nghiệp phát triển hơn nữa. Tuy nhiên chỉ có những công ty lớn mới có vị trí giám đốc nhân sự, công ty quy mô nhỏ và trung bình thường chỉ có trưởng phòng.

Giám đốc nhân sự

Trưởng phòng nhân sự 

Thấp hơn giám đốc nhân sự là trưởng phòng nhân sự, người đảm nhiệm công việc lên kế hoạch, điều phối và xây dựng các hoạt động quản trị. Đồng thời, họ cũng là người đảm nhiệm vị trí giám sát tuyển dụng và tham gia với giám đốc để đưa ra quyết định cuối cùng. Trưởng phòng nhân sự chính là cầu nối giữa ban lãnh đạo với những nhân viên trong công ty.

Trưởng phòng nhân sự

Quản trị hành chính – nhân sự

HR Admin là vị phổ biến trong một doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn. Vị trí này yêu cầu nhân sự cần phải phụ trách quản lý hồ sơ nhân viên, thường xuyên cập nhật nguồn nhân lực, hỗ trợ các hoạt động liên quan cho công ty. Nhìn chung, tất cả những vấn đề liên quan đến chế độ đãi ngộ, lương thưởng, hợp đồng thì quản trị nhân sự đều phải làm.

Quản trị hành chính – nhân sự

Chuyên viên tuyển dụng 

Đúng như tên gọi của nó, những người làm chuyên viên tuyển dụng là đảm nhiệm tất cả những vấn đề liên quan đến tuyển dụng nhân sự cho công ty. Đó là tất cả các công đoạn như tìm kiếm, sàng lọc, tiếp cận ứng viên. Chuyên viên tuyển dụng còn giúp nhà tuyển dụng đưa ra quyết định tuyển dụng. Trong nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ, họ thường thuê các công ty tuyển dụng bên ngoài, việc này giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho công ty.

Chuyên viên tuyển dụng 

Chuyên viên đào tạo và phát triển 

Nhiều công ty thường không có vị trí chuyên viên đào tạo và phát triển, thay vào đó bộ phận hành chính nhân sự sẽ kiêm luôn chuyên viên đào tạo và phát triển. Chuyên viên đào tạo và phát triển là những người lên kế hoạch, tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo nhân viên tập sự tất cả những kiến thức liên quan đến công việc trong doanh nghiệp.

Chuyên viên đào tạo và phát triển 

Chuyên viên tiền lương và phúc lợi

HR cũng có thể là chuyên viên tiền lương và phúc lợi, họ chịu trách nhiệm tất cả những vấn đề liên quan đến lương thưởng, phụ cấp, bồi thường, lúc lợi của nhân viên. Đồng thời những chuyên viên này cũng đánh giá hiệu suất làm việc, cập nhật thông tin luật hiện hành để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Chuyên viên tiền lương và phúc lợi

Để trở thành HR bạn cần trang bị những gì?

Để có thể trở thành một HR chuyên nghiệp, bạn cần phải có các yếu tố như cẩn thận, tỉ mỉ, biết cách ăn nói. Về phần này, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn có thể tự nhận thấy bản thân có phù hợp với HR hay không. Ngoài ra, việc bổ sung đầy đủ những kiến thức về chuyên ngành nhân sự, quản trị nguồn nhân lực sẽ giúp bạn tích lũy thêm kinh nghiệm nhìn người, kinh nghiệm làm việc và dễ dàng thăng tiến hơn. Những người làm nhân sự thường có yếu tố hướng ngoại bởi họ thường xuyên tiếp xúc với nhiều đối tượng khác nhau. Họ cũng là người góp phần xây dựng nên bộ máy nhân sự cho doanh nghiệp giúp công ty phát triển hơn.

Hi vọng với tất cả những thông tin mà chúng mình chia sẻ ở trên, các bạn đã hiểu HR là gì và có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong lĩnh vực nhân sự. Nếu bạn đang có ý định muốn theo đuổi nghề HR thì hãy trang bị cho mình đầy đủ kiến thức để trở thành một HR chuyên nghiệp nhé. 

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x