Homestay là gì? Làm thế nào để kinh doanh homestay có lãi?

Homestay là gì? Vì sao mô hình kinh doanh này lại được nhiều người yêu thích đến vậy? Trong những năm gần đây, việc xây dựng và kinh doanh mô hình homestay đang ngày càng phổ biến và được rất nhiều người ưa chuộng. Khu nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng càng cao thì mô hình homestay này ngày càng “hái ra tiền”. Đặc điểm của nó có khác gì so với những loại hình nhà nghỉ khác không? Hãy cùng Kotra Hanoi đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé. 

Homestay là gì?

Homestay là một thuật ngữ tiếng anh chỉ một loại hình lưu trú tại nhà dân địa phương mỗi khi đi du lịch, hình thức này giúp du khách có thể cảm nhận được nếp sống sinh hoạt, phong cách sống của người dân bản xứ một cách chân thật nhất. Homestay từ khi mới du nhập vào Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một trào lưu mới đặc biệt phát triển ở các khu du lịch như Đà Nẵng, Mộc Châu, SaPa, Long An, Đà Lạt… Nhiều người cũng có thể hiểu homestay là hình thức du lịch xanh cho mọi lứa tuổi. Cụm từ này cũng tương đương với “home from home”.

Homestay là gì? Homestay là một loại hình lưu trú tại nhà dân địa phương mỗi khi đi du lịch. Giúp du cảm nhận được nếp sống sinh hoạt, phong cách sống của người dân bản xứ
Homestay là một loại hình lưu trú tại nhà dân địa phương mỗi khi đi du lịch. Giúp du cảm nhận được nếp sống sinh hoạt, phong cách sống của người dân bản xứ

Du khách đến homestay nghỉ dưỡng cũng cần phải “nhập gia tùy tục”, tôn trọng quy tắc và sự riêng tư của chủ nhà cũng như những người khác. Thủ tục để có thể thuê homestay cũng tương tự như khách sạn nhưng khác ở chỗ là không gian ở đây rộng rãi, gần gũi và thoải mái hơn rất nhiều. Nhiều bạn trẻ thời nay khi đi du lịch vẫn yêu thích lựa chọn homestay thay vì khách sạn, nhà nghỉ dù giá cả có cao hơn một chút.

Đặc điểm của homestay 

Du khách có thể thoải mái tìm hiểu văn hóa và giao lưu với người dân bản xứ 

Lựa chọn ở homestay trong chuyến du lịch sắp tới, du khách có thể thoải mái lưu trú trong nhà dân, cùng ăn, cùng ngủ và sinh hoạt tương tự như những người dân bản xứ. Từ đó bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về phong tục tập quán, thói quen hàng ngày hoặc công việc của những người dân khi mùa lễ hội đến. Homestay giống như nhà nghỉ cá nhân, bạn cần phải thống nhất với chủ nhà các vấn đề như: số lượng người ở, thời gian, dịch vụ dọn phòng, tiện ích kèm theo, ẩm thực (nếu có) cùng với các quy tắc khác. Đây là nguyên tắc chung mà hầu hết các homestay đều đang áp dụng. Đôi khi, những người chủ hoặc nhân viên homestay còn giúp bạn biết thêm những điều thú vị và trở thành người hướng dẫn viên du lịch giúp bạn khám phá hết các danh thắng đẹp ở nơi du lịch.

Trau dồi được khả năng ngoại ngữ, làm quen với nhiều bạn mới

Có một điểm đặc biệt giúp du khách đi du lịch yêu thích hình thức homestay là có thể làm quen với những người bạn mới trong và ngoài nước, từ đó trau dồi khả năng ngoại ngữ. Các du khách nước ngoài khi đến Việt Nam thường rất yêu thích hình thức homestay, và đây cũng là cơ hội rất tốt để bạn dễ dàng trau dồi vốn ngoại ngữ của mình. Các du khách trong cùng một ngôi nhà sẽ tham gia sinh hoạt chung, tìm hiểu văn hóa chung, đây là cầu nối quan hệ lý tưởng cho bạn đấy.

Vị trí và quy mô homestay

Các homestay thường được xây dựng trong khung cảnh thiên nhiên núi rừng hoặc cao nguyên, khu dân cư có tài nguyên văn hóa độc đáo… Các chủ nhà cần phải có giấy phép kinh doanh, cải tạo nhà để phù hợp hơn với các yêu cầu của khách hàng. Thông thường, mỗi homestay có thể tiếp đón ít nhất 15 du khách với giá dao động từ 200.000 đồng trở lên. Tùy theo vị trí cũng như tiện nghi, chủ nhà sẽ quy định mức giá khác nhau. 

Vị trí và quy mô homestay
Các homestay thường được xây dựng trong khung cảnh thiên nhiên núi rừng hoặc cao nguyên, khu dân cư có tài nguyên văn hóa độc đáo

Dịch vụ kèm theo khi ở homestay

Khi lựa chọn homestay, khách hàng sẽ có trải nghiệm thú vị trong không gian văn hóa đậm đà của người dân bản xứ. Ngoài những ngôi nhà nhỏ nhắn, bạn cũng cần hải có thêm dịch vụ đi kèm như dọn phòng, ăn uống, cho thuê xe, đồ lưu niệm, đặc sản… tùy theo nhu cầu của khách hàng. Bạn cũng nên lựa chọn những homestay có nhiều dịch vụ để không phải tốn nhiều công sức tìm kiếm.  

Lợi ích của mô hình homestay này là gì?

Homestay là mô hình mới và được nhiều tỉnh thành chú trọng phát triển kinh doanh. Mô hình này cũng đem lại khá nhiều lợi ích cho cả chủ nhà và du khách, cụ thể là:

Đối với chủ nhà

Mặc dù chủ nhà phải tốn một khoản chi phí không hề nhỏ trong việc sửa sang lại khu nhà nhưng đổi lại nó lại tạo ra một nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Homestay tốn ít chi phí hơn mà chủ nhà cũng không cần phải đầu tư quá nhiều như khách sạn. Với những tỉnh thành có lượng du khách lớn như Đà Nẵng, Mộc Châu thì chủ nhà có thể tạo ra nguồn doanh khu khá cao vào mùa du lịch. 

Bên cạnh đó, việc phát triển mô hình kinh doanh homestay cũng giúp quảng bá hình ảnh du lịch địa phương, giúp du khách có hiểu biết đúng đắn về văn hóa địa phương.

Homestay cũng giúp quảng bá hình ảnh du lịch địa phương
Homestay cũng giúp quảng bá hình ảnh du lịch địa phương

Đối với du khách sử dụng dịch vụ

Du khách đến homestay có những trải nghiệm chân thực nhất về cuộc sống và văn hóa nơi đây. Không chỉ vậy, bạn còn có cơ hội được nghe kể những câu chuyện hàng ngày, văn hóa độc đáo, tìm hiểu ẩm thực mới lạ. Homestay cũng đem đến cuộc sống sinh hoạt rất gần gũi. Những du khách đi du lịch cùng gia đình hoặc những người đi du lịch theo nhóm thì lựa chọn homestay rất tốt với giá cả hợp lý. 

Thách thức khi đầu tư vào homestay

Mặc dù đầu tư vào homestay có khá nhiều lợi ích và lợi nhuận cao, nhưng cũng đem đến khá nhiều rủi ro. Các bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm thì sẽ dễ dàng dẫn đến thua lỗ. Muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực này, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ thông tin cũng như xác định các thử thách như:

  • Giá cả cho thuê homestay như thế nào 
  • Thời gian hoàn vốn trong bao lâu 
  • Lượng khách không ổn định và phân bố theo mùa 
  • Quản lý, an ninh có nhiều khó khăn 
  • Thị trường phân mảnh nên rất khó thu hút các đơn vị phát triển 
  • Không phải vị trí nào cũng có thể đầu tư xây dựng homestay
  • Mức độ cạnh tranh trong địa bàn 
  • Tỷ suất lợi nhuận so với hình thức đầu tư khác. 

Làm thế nào để kinh doanh homestay có lãi?

Phân khúc khách hàng

Việc đầu tiên để có thể quyết định thành hay bại trong kinh doanh mô hình homestay là phân khúc khách hàng. Chủ đầu tư cần xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng khi kinh doanh homestay là gì? Qua đó định vị cụ thể đối tượng, giới tính, độ tuổi để xây dựng homestay theo phong cách phù hợp. Phần lớn khách đến homestay nghỉ dưỡng đều là các bạn trẻ từ 18 – 30, họ yêu thích khám phá và tìm tòi những điều mới lạ. Nắm bắt được điều đó, bạn nên trang trí ngôi nhà theo phong cách độc đáo thể hiện điểm riêng để tạo dấu ấn trong lòng khách hàng.

Lựa chọn vị trí homestay 

Vị trí cũng đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh, homestay đặt giữa trung tâm du lịch thì cần phải xây dựng càng rộng, càng thơ mộng để thu hút khách du lịch. Nhu cầu nghỉ dưỡng luôn đi kèm với việc thư giãn, ngắm cảnh. Bạn cũng không nên tìm vị trí xây dựng homestay ở quá xa trung tâm thành phố và các địa điểm du lịch.

Làm thế nào để kinh doanh homestay có lãi?

Xây dựng khu bếp và dụng cụ cần thiết 

Cũng có khá nhiều khách đi du lịch muốn tự tay chuẩn bị bữa ăn cho gia đình mình, và tất nhiên chủ đầu tư cũng cần phải quan tâm và biết homestay trở thành ngôi nhà quen thuộc với đầy đủ các dụng cụ cần thiết. Khi du khách cảm thấy thoải mái, an tâm trong chính căn phòng đó thì bạn đã đạt được thành công trong việc kinh doanh mô hình homestay rồi đấy. Thông thường những du khách lựa chọn ngôi nhà có khu bếp sẽ đi du lịch cùng với gia đình của mình, khi họ thấy vui vẻ thì sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân trong những lần đi tiếp theo. 

Chọn nhân viên kinh doanh homestay 

Nhân viên cũng là một nhân tố quan trọng trong suốt quá trình kinh doanh homestay của bạn. Đối với những chủ đầu tư kinh doanh theo mô hình nhỏ thì có thể thuê từ 1 – 3 người nhân viên gồm 1 dọn dẹp và 2 lễ tân. Nếu gia đình bạn có nhiều người thì có thể tiết kiệm được khoản chi phí này mà vẫn đảm bảo phục vụ khách hàng nhiệt tình, tận tâm nhất. Còn nếu thuê bên ngoài thì bạn nên lựa chọn nhân viên nhiệt tình, chu đáo, trung thực và trách nhiệm để họ có thể quản lý được việc lưu trú của khách khi chủ không có mặt ở đó. 

Đầu tư chỉn chu vào việc quảng cáo Marketing

Quảng cáo chiếm một phần lớn trong việc kinh doanh, nó đưa về cho bạn một lượng khách lớn thông qua các kênh như Facebook, Instagram, Web du lịch… Bạn cần phải đầu tư thật kỹ lưỡng trong việc xây dựng hình ảnh, thiết kế để tạo uy tín trong lòng khách hàng. Đừng “dại dột” mà bỏ khâu quảng cáo ra khỏi kế hoạch đầu tư của mình nhé. Nhiều homestay sẽ đầu tư xây dựng riêng một website, thiết kế hình ảnh nhằm xây dựng thương hiệu bền vững trong lòng khách hàng. Đây là một hướng đi tốt và được nhiều người lựa chọn trong việc kinh doanh mô hình homestay.

Thiết kế homestay độc đáo 

Những ngôi nhà nhỏ được thiết kế theo phong cách độc đáo, mới lạ luôn rất “được lòng” du khách. Đó cũng là điểm nhấn giúp mô hình kinh doanh của bạn thành công hơn. Hãy ưu tiên lựa chọn xây dựng homestay bắt mắt, có điểm nhấn riêng biệt theo một xu hướng nào đó (ví dụ như cổ điển, mộc mạc, hoài niệm…). Bạn cũng đừng quên thiết kế thêm những phòng tập thể, phòng đôi để phục vụ được nhiều đối tượng khác nhau.

Chính sách khuyến mãi, giảm giá 

Dịch vụ khuyến mãi đi kèm luôn là thứ “níu chân” du khách vào những lần tiếp theo. Do đó bạn cũng nên đầu tư thêm vào dịch vụ ưu đãi có quà tặng kèm hoặc giảm giá cho khách đến homestay những lần tiếp theo… Ấn tượng của du khách khi đến nghỉ dưỡng không chỉ là chất lượng phục vụ, không gian sinh hoạt mà còn là dịch vụ ưu đãi. Chính điều đó sẽ khiến họ nhớ lâu và có những kỷ niệm đẹp về địa điểm du lịch mình đã từng đi.

Có thể nói, homestay là mô hình nhà ở mới lạ ở nước ta, dù không tốn quá nhiều chi phí đầu tư nhưng vẫn đem lại thu nhập không khác gì khách sạn, nhà nghỉ. Tuy nhiên bạn cũng cần phải quảng cáo homestay trên các trang mạng để giới thiệu ngôi nhà của mình đến với những du khách đang có nhu cầu.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x