Content là gì? Content có vai trò như thế nào đối với Marketing

Content là gì? Content có vai trò như thế nào đối với Marketing? Cấu trúc bài viết một bài viết content chất lượng? Thế nào là content chuẩn SEO? Content chuẩn SEO cần lưu ý những gì? sẽ là những nội dung chính trong bài viết hôm nay.

Content là công cụ truyền tin từ một tổ chức, doanh nghiệp đến người tiêu dùng, nó không chỉ đóng vai trò là cung cấp thông tin cho khách hàng mà còn phải chạm đến trái tim của người đọc. Chính vì thế đối với các doanh nghiệp, content luôn được đặt lên hàng đầu. Nếu bạn chưa thực sự hiểu về content, hãy cùng Kotra Hanoi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Content là gì?
Content là gì?

Content là gì?

Content là cụm từ tiếng Anh được hiểu là nội dung được thể hiện bằng ngôn ngữ, hình ảnh, video… truyền tải thông tin đến khách hàng. Ở bất cứ nơi nào bạn cũng có thể nhìn thấy “bóng dáng” của content như bài báo, đoạn clip, hình ảnh mô tả về sản phẩm, tờ rơi hoặc phổ biến hơn là các bài viết quảng cáo, thông tin trên facebook, instagram, youtube…

Content cũng là một lĩnh vực nghề nghiệp được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên để trở thành một content chuyên nghiệp thì cần phải có cả quá trình rèn luyện, tìm hiểu kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, người làm content cũng cần chú trọng vào từ khóa đầy đủ nhưng không làm mất đi tính hài hòa trong bài viết. Những bài viết cập nhật đầy đủ thông tin thường được khách hàng đánh giá cao và phản hồi tích cực giúp website có thể phát triển mạnh mẽ hơn. 

Hiện nay, content được chia làm 2 xu hướng bao gồm chia sẻ thông tin và quảng cáo sản phẩm, nhưng sự kết hợp hài hòa cả hai xu hướng này đã và đang đem đến khá nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Ở bất cứ nơi nào bạn cũng có thể nhìn thấy “bóng dáng” của content 
Ở bất cứ nơi nào bạn cũng có thể nhìn thấy “bóng dáng” của content

Làm thế nào để có thể hiểu được tâm lý khách hàng?

Hiểu được tâm lý và nhu cầu của khách hàng luôn là câu hỏi khó mà các nhân viên nội dung đặt ra. Cách duy nhất có thể hiểu được nhu cầu khách hàng cần gì là đi hỏi trực tiếp họ qua việc phỏng vấn. Tuy nhiên, sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khóa, mức độ nhấp chuột sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho khách hàng mà không cần phải tốn nhiều thời gian để ra ngoài như vậy. Từ đó bạn có thể hiểu được tâm lý của khách hàng mà “chiều lòng” tốt hơn. Tạo ra những bài viết sáng tạo đầy đủ thông tin sẽ giúp ích rất nhiều cho khách hàng và giữ chân họ được lâu hơn.

Sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khóa sẽ giúp bạn hiểu được nhu cầu của khách hàng
Sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khóa sẽ giúp bạn hiểu được nhu cầu của khách hàng

Content có vai trò như thế nào đối với Marketing?

Content chính là công cụ để khách hàng có thể hiểu hơn về sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy nhu cầu mua hàng. Hay nói cách khác, content là một phần không thể thiếu của Marketing, là linh hồn để quảng bá sản phẩm, quảng cáo dịch vụ. Để đảm bảo yêu cầu cho quảng cáo, bài viết không cần quá dài nhưng phải đầy đủ thông tin, nội dung có thể đi giải đáp những thắc mắc của khách hàng, từ đó hướng tới nhu cầu mua hàng. Sự kết hợp hài hòa giữa cung cấp thông tin và quảng cáo không làm khách hàng cảm thấy chán ngán và khó chịu. 

Cấu trúc bài viết một bài viết content chất lượng 

Viết content không hề giống một bài viết văn thông thường như khi bạn đang còn ngồi trên ghế nhà trường bởi đó là lối viết văn máy móc, gây nhàm chán cho người đọc. Content bao gồm cả sự đột phá về tư duy và ngôn ngữ để tạo nên sự khác biệt. Dưới đây là những bước bạn cần làm để có được một bài viết content hoàn chỉnh.

Tìm hiểu thông tin 

Một bài content chất lượng tốt thì phần tìm hiểu thông tin là rất cần thiết, bạn cần phải hiểu chính xác những gì mình sắp viết và lựa chọn văn phong phù hợp. Trên các thiết bị truyền thông có rất nhiều bài viết content từ đối thủ, việc của bạn là phân tích đối thủ và tìm ra sự khác biệt. Mặc dù đây là yêu cầu rất khó, tuy nhiên để trở thành một content chuyên nghiệp thì sự khác biệt chính là điều tạo nên dấu ấn khó phai trong lòng khách hàng. 

Tìm hiểu thông tin 

Lập dàn ý cho bài viết 

Cách lập dàn ý cho bài viết content cũng rất đơn giản, nó đóng vai trò định hướng cho bài viết của bạn. Khi việc này đã trở thành thói quen thì bạn sẽ hình thành được một dạng bài chung và tiết kiệm được thời gian khi viết bài hơn. Đừng quên áp dụng dàn ý theo nguyên tắc 5W -1H (bao gồm: When, Why, What, Who, Where, How) để bài viết hoàn chỉnh hơn.

Lựa chọn tiêu đều bài viết 

Lựa chọn tiêu đề cuốn hút và hấp dẫn kích thích trí tò mò của người đọc cũng là một thành công lớn của content bởi tiêu đề bài viết là phần mà người đọc có thể nhìn thấy trước. Bạn có thể hiểu rõ ràng được rằng những bài viết lên top thường có tiêu đề khá hấp dẫn, nội dung đầy đủ và SEO tốt.

Lựa chọn tiêu đều bài viết 

Xây dựng nội dung 

Nội dung được ví như là “cục nam châm” để giữ người đọc, nếu bài viết quá sơ sài, quá ngắn, thiếu thông tin thì chắc chắn sẽ không mang đến hiệu quả tốt, không mang tính lan truyền. Nếu thành quả của bạn được yêu thích và thường xuyên xuất hiện trong top của Google thì tỷ lệ traffic sẽ cao hơn, website của doanh nghiệp sẽ phát triển hơn. 

Kiểm tra lại nội dung 

Sau khi đã hoàn thành toàn bộ bài viết, bạn nên dành thời gian đọc lại bài viết, chỉnh sửa ngữ pháp, thông tin không phù hợp. Hoặc có thể nhờ đồng nghiệp đọc lại bài viết để sửa nhanh hơn.

Kiểm tra lại nội dung 

Content chuẩn SEO cần lưu ý những gì?

Tiêu đề bài viết (Title)

Tiêu đề chuẩn SEO có độ dài dưới 70 ký (nhiều công ty quy định độ dài dưới 60 ký tự). Mặc dù Google có thể hiển thị tối đa 80 từ nhưng để hạn chế tình trạng đứt tiêu đề thì hãy lựa chọn tiêu đề súc tích, ngắn gọn nhưng vẫn phải cuốn hút, hấp dẫn khách hàng. Bên cạnh đó, tiêu đề bắt buộc phải có từ khóa chính và nên đặt ở đầu tiên là tốt nhất. 

Tiêu đề bài viết (Title)

Mô tả (Meta Description) 

Đoạn mô tả được hiểu là một đoạn văn ngắn khoảng 1,5 dòng và có số ký tự ngắn hơn 160 từ để tóm tắt nội dung bài viết bên dưới. Đây cũng là một phần quan trọng, được ví như linh hồn của bài viết. Meta Description cũng cần phải hiển thị từ khóa từ 1 – 2 lần để đảm bảo khả năng lọt top google trên cả máy tính và điện thoại tốt hơn.

Mở bài (Sapo)

Mở bài cũng cần phải đầu tư rất nhiều trí tuệ bởi nó chính là nguyên liệu để quyết định người đọc có nên đọc tiếp hay dừng lại. Sapo mở đầu nên đặt vấn đề dưới một góc nhìn khách quan và có chứa từ khóa chính. Người đọc cảm thấy hấp dẫn sẽ tiếp tục tham khảo nội dung bên dưới. Đặc biệt, nhiều bạn thường nhầm lẫn giữa sapo với Meta Description là một, tuy nhiên hai đoạn này là hoàn toàn khác nhau nhé.

Mở bài (Sapo)

Đề mục trong bài viết (Heading)

Bài viết chuẩn SEO phải được chia thành các đề mục rõ ràng để người đọc có thể dễ dàng phân định và dễ dàng nắm bắt được nội dung bài viết hơn. Các đề mục thường được định dạng từ Heading 2 đến Heading 6 (tuy nhiên phần lớn thường chỉ đến Heading 4). Khi người viết chủ động đặt Heading hoặc ký hiệu bằng việc tô màu sẽ rất tiện lợi cho người đăng bài. 

Thân bài (Text và Multimedia) 

Thân bài chuẩn SEO cần đáp ứng đủ các tiêu chí như:

  • Nội dung của mỗi Heading không vượt quá 300 ký tự và được chia thành 2 – 3 đoạn 
  • Mỗi câu không nên viết quá 20 ký tự
  • Bài viết không quá 30% số câu vượt quá 20 từ
  • Nội dung mỗi Heading phải được giải quyết hết trước khi chuyển sang danh mục khác 
  • Ngôn ngữ tự nhiên, đảm bảo mật độ từ khóa và đúng kỹ thuật sẽ giúp người đọc dễ dàng hiểu nội dung hơn.

Thân bài (Text và Multimedia) 

Mật độ từ khóa (Keyword Density)

Google sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm và quét nội dung bài của bạn, những cụm từ có mật độ từ xuất hiện với mật độ từ 2 – 5% thì đó là từ khóa. Nếu mật độ từ khóa phân bố tự nhiên và nhiều trong một bài viết thì khả năng SEO càng dễ lên top hơn.

Liên kết (Internal Link và External Link)

Những content SEO tốt phải có cả Internal Link và External Link, tức là link nội bộ và link ngoại. Link nội bộ sẽ dẫn đến một bài viết khác cùng 1 chủ đề trong cùng một website, còn link ngoại là dẫn đến một website khác. Nhiều người cho rằng, liên kết chính là Hoàng hậu của thế giới SEO bởi người viết và đăng bài cũng cần phải tìm hiểu chi tiết. Nếu dẫn một link ngoại không đảm bảo chất lượng và chứa nội dung cấm thì có thể fanpage của bạn sẽ bị “vạ lây” đấy.

Liên kết (Internal Link và External Link)

Tối ưu hóa hình ảnh khi viết content 

Hình ảnh cúng đóng vai trò rất quan trọng trong một bài viết content. Hình ảnh khiến người đọc cảm thấy thích thú và khiến bài viết không cảm thấy nhàm chán. Và đặc biệt, hình ảnh cũng là một phương thức dẫn người đọc đến bài viết của website nên việc tối ưu hóa hình ảnh cũng phải được áp dụng khi đăng bài. Khi tối ưu hóa hình ảnh, bạn có thể áp dụng một trong số các cách như:

  • Sử dụng hình ảnh của công ty có gắn logo hoặc bản quyền của doanh nghiệp
  • Tối ưu hóa dung lượng bằng các công cụ để cải thiện chất lượng load ảnh 
  • Sử dụng thẻ alt có chứa từ khóa để mô tả hình ảnh 
  • Đặt tên ảnh. 

Một vài mẹo nhỏ cho bạn dễ dàng viết content hơn

Với kinh nghiệm nhiều năm viết content, chúng mình sẽ chia sẻ cho bạn một vài mẹo nhỏ để những bạn mới vào nghề có thể học tập và phát triển trong lĩnh vực này tốt hơn. 

  • Nên đặt hình ảnh xen kẽ trong bài viết, không nên nhiều quá và cũng không ít quá, phân bổ phù hợp vừa thu hút người đọc mà không khiến bài viết trở thành một bài văn “sớ”. Tuy nhiên bạn nên lựa chọn những hình ảnh liên quan để người đọc dễ hình dung hơn đến vấn đề mà người viết muốn truyền tải 
  • Chú trọng đến chất lượng bài viết chứ không nên chạy theo chất lượng
  • Nên bổ sung thêm các thẻ tiêu đề con cho bài viết để người đọc có thể dễ dàng tìm kiếm những thông tin liên quan
  • Content là cách tương tác tối ưu nhất của doanh nghiệp với khách hàng, nếu content không được đầu tư nghiêm túc thì công ty sẽ khó có cơ hội cạnh tranh được với đối thủ
  • Dành thời gian tìm kiếm nguồn thông tin chính thống, chính xác, bài viết đầy đủ thông tin.

Đặt ảnh xen kẽ trong bài viết giúp người đọc dễ dàng hiểu được vấn đề muốn truyền tải

Với những thông tin mà chúng mình chia sẻ ở trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu content là gì rồi phải không? Hãy thường xuyên đọc tin tức, cập nhật thông tin mới nhất để trau dồi vốn từ giúp tăng khả năng viết content của mình các bạn nhé.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x