Chiết khấu là gì? Bí quyết sử dụng chiết khấu không làm giảm giá trị

Chiết khấu là gì? Có bao nhiêu loại chiết khấu? Vì sao không nên lạm dung chiết khấu trong kinh doanh. Bí quyết sử dụng chiết khấu không làm giảm giá trị sản phẩm sẽ là những nội dung chính của bài viết hôm nay.

Chiết khấu là cụm từ rất hay được nhắc đến trong kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực Marketing nhằm kích thích hành vi mua sắm của khách hàng. Tuy nhiên cũng có khá nhiều người vẫn chưa hiểu chiết khấu có những loại nào và phương pháp áp dụng chiết khấu không làm giảm giá trị sản phẩm mà doanh nghiệp đang áp dụng là gì. Hãy cùng Kotra Hanoi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Chiết khấu là gì?
Chiết khấu là gì?

Chiết khấu là gì?

Chiết khấu được hiểu là hoạt động giảm giá niêm yết của một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó để kích thích tiêu dùng của khách hàng. Chiết khấu thường được tính theo phần trăm và nằm trong chiến lược Marketing về sản phẩm. Hầu hết trong các lĩnh vực kinh doanh, chúng ta đều thấy có xuất hiện chiết khấu. Điển hình như các siêu thị, cửa hàng quần áo, giày dép, nhà hàng… Tùy theo phương pháp chiết khấu mà doanh nghiệp đưa ra chính sách chiết khấu phù hợp.

Ví dụ như chiết khấu cho khách hàng mới mua lần đầu, khách mua sỉ, chiết khấu vào dịp lễ Tết, khai trương cửa hàng, khung giờ vàng… Dù là áp dụng phương pháp chiết khấu như thế nào thì mục tiêu chung của hình thức này là nhằm tăng tính cạnh tranh, giới thiệu sản phẩm, lôi kéo khách hàng mục tiêu và giữ chân khách hàng hiện tại hoặc là xả kho hàng cũ, sắp hết hạn sử dụng. 

Chiết khấu được hiểu là hoạt động giảm giá niêm yết của một sản phẩm
Chiết khấu được hiểu là hoạt động giảm giá niêm yết của một sản phẩm

Chiết khấu trong lĩnh vực kinh doanh 

Chiết khấu trong lĩnh vực kinh doanh rất phổ biến xung quanh cuộc sống hiện tại của chúng ta, đó là tỷ lệ giảm giá mà người bán muốn đem đến cho người mua nhằm thúc đẩy nhu cầu mua hàng số lượng lớn. Đi kèm với hình thức này là các điều kiện như thanh toán bằng thẻ, mua đủ số lượng hoặc thanh toán trước… Thông thường, tỷ lệ chiết khấu sẽ tương đương với chi phí vốn và có thể điều chỉnh được. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có sự tính toán kỹ lưỡng bởi nó liên quan trực tiếp đến xoay vòng vốn, rủi ro kinh doanh… 

Chiết khấu trong lĩnh vực kinh doanh là tỷ lệ giảm giá của người bán trong sản phẩm 
Chiết khấu trong lĩnh vực kinh doanh là tỷ lệ giảm giá của người bán trong sản phẩm

Chiết khấu ngân hàng là gì và cách tính như thế nào? 

Không giống như chiết khấu trong kinh doanh, chiết khấu ngân hàng được hiểu là hình thức kinh doanh tiền tệ khi ngân hàng cho vay, áp dụng các dịch vụ cầm cố, nhận – gửi… để thu về phần lãi từ khách hàng. Lãi suất ngân hàng được hiểu là phần lãi mà ngân hàng thu được khi cho khách hàng vay tiền. 

Tùy theo từng ngân hàng sẽ có chế độ chiết khấu lãi suất riêng biệt tuy nhiên chúng đều được tính theo tỷ lệ phần trăm của mệnh giá. Khách hàng thực hiện các hoạt động vay tiền, cầm cố… sẽ phải tiến hành theo đúng quy trình, thủ tục cần thiết và định kỳ trả  lãi vay ngân hàng (chiết khấu ngân hàng). 

Chiết khấu ngân hàng là tên gọi khác của lãi suất ngân hàng 

Có bao nhiêu loại chiết khấu?

Tùy theo từng lĩnh vực mà người ta chia chiết khấu thành nhiều loại, tuy nhiên trong kinh doanh được chia làm 3 loại chính bao gồm: Chiết khấu hàng bán, chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán.

Chiết khấu hàng bán (ký hiệu là CKg)

Chiết khấu hàng bán là chiết khấu theo % niêm yết tùy theo lợi thế thương mại của khách hàng, ví dụ khách mua sỉ số lượng lớn sẽ được chiết khấu nhiều. Chiết khấu giá bán là cơ sở để tính giá cho khách hàng. Mỗi một đối tượng sẽ áp dụng mức độ chiết khấu riêng biệt.

Chiết khấu thương mại (ký hiệu là CKtm)

Chiết khấu thương mại là loại chiết khấu theo đơn giá hoặc % dựa trên số lượng doanh số mua của khách hàng trong một giai đoạn hoặc tại thời điểm mua hàng. Kế toán có mục chiết khấu thương mại riêng biệt và phải hạch toán riêng trong sổ tài khoản TK Nợ 521 bởi nó làm giảm doanh thu thuần.

Chiết khấu thanh toán (ký hiệu là CKtt)

Chiết khấu thanh toán là loại chiết khấu % dựa trên số tiền thanh toán trước hạn của khách hàng hàng. Các doanh nghiệp sẽ tiến hành hạch toán chiết khấu thanh toán vào tài khoản nợ 635 bởi nó làm tăng chi phí và ghi nhận tại thời điểm khách hàng thanh toán.

Thực tế có khá nhiều loại chiết khấu khác nhau 

Vì sao doanh nghiệp không nên lạm dụng sử dụng chiết khấu?

Mặc dù chiết khấu đem đến khá nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh, tuy nhiên đó không phải là phương pháp có thể áp dụng lâu dài. Nguyên nhân là:

Đánh mất niềm tin của khách hàng 

Chiết khấu giảm giá các mặt hàng đang bán giúp doanh nghiệp có thể thu hút được khách hàng tiềm năng, tuy nhiên việc này không đủ đến khách hàng có niềm tin vào sản phẩm. Sau khi kết thúc chương trình giảm giá, những khách hàng này sẽ ngay lập tức nghi ngờ giá trị thực của sản phẩm có thể thấp hơn. Chưa kể đến việc công ty kinh doanh thường xuyên sử dụng chiết xuất giảm giá cùng một loại sản phẩm có thể mất đi khách hàng hiện tại. Họ dễ bị mất niềm tin và cho rằng sản phẩm đang đặt giá quá cao nên doanh nghiệp mới có chiến lược chiết khấu thường xuyên như vậy. Niềm tin của khách hàng không phải được xây dựng ngày một ngày hai mà nó phải trải qua một quá trình lâu dài. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp cần có chiến lược Marketing đúng đắn. Nếu sai một bước rất có thể gây ra tổn hại to lớn về doanh thu cho công ty.

Đánh mất niềm tin của khách hàng 

Dễ khiến khách hàng nhàm chán

Một thương hiệu bạn yêu thích chỉ giảm giá trong 2 – 3 lần mỗi năm sẽ khiến bạn cảm thấy háo hức chờ đợi và mong ngóng được đến ngày sale để săn được đồ với giá rẻ. Ngược lại, những thương hiệu thường xuyên giảm giá, chiết khấu thì có thể khiến khách hàng nảy sinh ý nghĩ có thể mua được sản phẩm, dịch vụ trong những lần tiếp theo. Việc này cũng làm hạn chế nhu cầu mua hàng, làm giảm sức hút của chiết khấu và khiến khách hàng không còn trông đợi vào việc chiết khấu của doanh nghiệp.

Giảm giá trị nhận thức

Người mua hàng thường có tư duy rằng “tiền nào của đấy” nên việc chiết khấu không được áp dụng đúng cách có thể khiến giá trị của sản phẩm bị giảm đi đáng kể. Khách hàng có thể hoài nghi về sản phẩm và chất lượng của nó có đúng với giá trị thực tế hay không. Chiết khấu thường xuyên có thể làm mất đi khách hàng trung thành và giảm giá trị sản phẩm trong nhận thức của khách hàng.

Giảm giá trị nhận thức

Lợi nhuận bị giảm 

Đó là thực tế của vấn đề chiết khấu thường xuyên, doanh nghiệp sẽ đối mặt với việc lợi nhuận bị cắt giảm đáng kể. Để có thể đạt được mục tiêu doanh thu đã đề ra thì doanh nghiệp cần phải bán được một lượng sản phẩm lớn hơn. Khi đó câu hỏi đặt ra là liệu doanh nghiệp bạn có đủ thời gian và nhân lực để đảm bảo bán được lượng sản phẩm lớn như vậy hay không? 

Bí quyết sử dụng chiết khấu mà không làm giảm giá trị sản phẩm

Để có thể xây dựng được lòng tin của khách hàng từ việc chiết khấu, doanh nghiệp cần phải nắm vững những mẹo trong kinh doanh. Cụ thể là:

  • Tập trung vào giá trị sản phẩm: Để có thể tăng thêm độ tin cậy trong sản phẩm, doanh nghiệp cần đánh vào giá trị và hiệu quả mà sản phẩm/dịch vụ công ty đem lại, từ đó tăng thêm mức độ uy tín cho khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp cũng cần hết sức tỉnh táo trong việc nắm bắt thời cơ chiết khấu và cân nhắc giá trị thực để có thể giữ chân được khách hàng. 
  • Tập trung vào những gì khách hàng cần: Chiết khấu cũng được xem là một hình thức giải mã cơn khát sản phẩm của khách hàng, từ đó doanh nghiệp phải hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu và khách hàng theo mùa khi tung sản phẩm mới ra thị trường. 
  • Kết hợp cùng với hình thức quảng cáo khác: Song song với việc triển khai chương trình chiết khấu, doanh nghiệp cũng nên áp dụng chính sách quảng cáo phù hợp, tươi mới và kích thích trí tò mò của khách hàng. Hai hoạt động này có thể bổ trợ và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần tỉnh táo và sử dụng linh hoạt hình thức chiết khấu 

Chiết khấu là một hình thức thu hút, kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng, tuy nhiên doanh nghiệp cần phải biết cách áp dụng thông minh và linh hoạt để không mất niềm tin từ khách hàng.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x